Hội thảo về cơ hội đầu tư và thương mại tại Philippines và Việt Nam của vùng Flanders, Bỉ

03/02/2009 12:00 - 1236 lượt xem

Vừa qua, tại Brussels, Tổ chức xúc tiến đầu tư và Thương mại Vùng Flanders (FIT) đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam và Thương vụ Philippines tại Bỉ tổ chức Hội thảo “Đối tác thương mại và đầu tư: Cơ hội của Vùng Flanders (một trong 3 Bang của Bỉ) tại Philippines và Việt Nam”.
 
CôngThương - Đây là hội thảo nhằm giới thiệu thị trường Việt Nam và Philippines cho các doanh nghiệp Flanders trước chuyến thăm 2 nước này vào đầu tháng 3/2009 của Đoàn các doanh nghiệp châu Âu do FIT tổ chức. 86 doanh nghiệp của Flanders đã tham dự Hội thảo này.

Bà Patricia Ceysens - Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp, Đổi mới, Khoa học và Ngoại thương Vùng Flanders đã phát biểu mở đầu hội thảo. Bộ trưởng đã thông báo về tình hình kinh tế - thương mại Bỉ và Flanders trong năm 2008 đầy biến động và thông báo về việc tại Diễn đàn Kinh tế Toàn cầu, khả năng cạnh tranh của Bỉ đã được đánh giá tăng hơn 1 bậc lên thứ 19, trong đó nhiều điểm được đánh giá rất tốt nhưng riêng vấn đề lao động chỉ được xếp thứ 79. Bà Bộ trưởng đã đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường Philippines và đặc biệt là thị trường Việt Nam. Bà Bộ trưởng cho biết sẽ sang thăm Việt Nam cùng thời điểm với Đoàn doanh nghiệp do FIT tổ chức. Tháp tùng bà Bộ trưởng sẽ là một nhóm các phụ nữ điều hành của Flanders. Dự kiến, ngày 11/3/2008 tại khách san Melia Hà Nội, bà Bộ trưởng Patricia Ceysens sẽ cùng Lãnh đạo Bộ Công Thương của Việt Nam chủ trì Hội thảo về kinh doanh với Việt Nam có sự tham gia của Đoàn doanh nghiệp các nước châu Âu.

FIT dự kiến Đoàn doanh nghiệp châu Âu sẽ có ít nhất 80 người từ khoảng 7 nước thành viên EU (ngoài các công ty Bỉ, đến nay đã có các doanh nghiệp của Tây Ban Nha và Hy Lạp đăng ký tham gia Đoàn). Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Flanders sẽ được Chính phủ tài trợ ½ toàn bộ chi phí tham gia Đoàn này.

Sau phần giới thiệu và đánh giá về thị trường Việt Nam của bà Christ’l Joris - Chủ tịch FIT và ông Ara Kazandjian - Đại diện Văn phòng tại châu Âu của ADB, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU đã giới thiệu về cơ hội đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Flanders tại Việt Nam, trong đó phân tích khá rõ về các biện pháp xử lý các khó khăn trong năm 2008, được các chuyên gia kinh – tài chính quốc tế đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam. Các biện pháp tự do hóa hơn nữa hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa trong năm 2009 của Chính phủ Việt Nam cũng như các cam kết thương mại tự do khu vực và song phương mới của Việt Nam cũng đã được giới thiệu kỹ cho các doanh nghiệp Flanders.

Ngay sau Hội thảo, các doanh nghiệp Flander đã hầu như không nghỉ trưa mà xếp hàng để trao đổi tay đôi (mỗi doanh nghiệp không quá 10 phút) với Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU về tất cả các vấn đề mà các doanh nghiệp này quan tâm đến tận 17h00. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đã cũng cấp các tài liệu pháp lý và giới thiệu các đối tác Việt Nam cho nhiều doanh nghiệp Flanders.

Bên lề Hội thảo này, Thương vụ tại Bỉ và EU đã thỏa thuận với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Antwept (VOKA) về việc tổ chức tại thành phố Brugge thủ phủ tỉnh Tây Flanders vào cuối tháng 4 - đầu tháng 5/2009, hội thảo với các doanh nghiệp đang kinh doanh với Việt Nam dưới sự đồng chủ tọa của Thống đốc tỉnh Tây Flanders và Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và EU.

Nguồn: Báo công thương điện tử

 

Quảng cáo sản phẩm