Hợp tác thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN

27/10/2010 12:00 - 927 lượt xem

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), tập đoàn Oracle và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đã cùng nhau hợp lực nhằm thúc đẩy thương mại giữa và với các nước thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
 
Thông qua biên bản ghi nhớ, liên minh đã lên kế hoạch nhằm hỗ trợ đẩy nhanh những nỗ lực thống nhất của ASEAN trong việc trao đổi qua biên giới điện tử những dữ liệu thông quan hàng hóa.
USAID đã ủng hộ sáng kiến Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) từ đầu năm 2008 và hiện đang làm việc với Ban thư ký ASEAN và Ban chỉ đạo ASW để khu vực tư nhân sớm được tham gia vào sự phát triển của cơ chế này.
Ông Olivier Carduner - Giám đốc Phái đoàn Phát triển Vùng Châu Á của USAID cho biết: “Những thương nhân là những người trực tiếp sử dụng hệ thống cơ chế một cửa”. Hiện USAID đang làm việc với Oracle và USABC nhằm đưa lại cho ASEAN những dữ liệu đầu vào quan trọng ở khu vực tư nhân, nhờ đó sản phẩm cuối cùng sẽ phản ánh sự hợp tác nhà nước thật sự trong thương mại.
 
Theo biên bản ghi nhớ, Tập đoàn Oracle sẽ đóng góp những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực CNTT và hiểu biết của mình trong việc phân tích các quá trình kinh doanh nhằm hỗ trợ việc thu thập dữ liệu đầu vào ở khu vực tư nhân. Ông K Raman - Giám đốc Điều hành tập đoàn Oracle – ASEAN khẳng định: “Chúng tôi sẽ ủng hộ hết mình tầm nhìn của ASEAN đối với cơ chế một cửa và những lợi ích mà cơ chế này sẽ mang lại cho doanh nghiệp”.
 
Oacle hiện đang làm việc với bốn trong số những đối tác chính của tập đoàn trong khu vực – đó là UPS, Nike, Kraft, và Sun Microsystems – nhằm tìm hiểu thời gian và chi phí mà những công ty này tiết kiệm được khi sử dụng hệ thống Một cửa ASEAN hoàn chỉnh.
Cơ chế một cửa ASEAN cho thủ tục hải quan là một yếu tố chủ chốt của chiến lược hội nhập kinh tế ASEAN nhằm đạt được Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Chương trình cơ chế một cửa sẽ áp dụng công nghệ để kết hợp những quy trình thủ tục hải quan của các quốc gia ASEAN thành một hệ thống hợp nhất.

Nguồn: http://dddn.com.vn

 

Quảng cáo sản phẩm