Indonesia sẽ áp dụng thuế tự vệ 22% đối với giấy nhôm nhập khẩu

11/03/2019 12:00 - 829 lượt xem

Ngày 7/3, Indonesia thông báo tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng nước này đang có kế hoạch áp thuế tự vệ 22% đối với hàng nhôm nhập khẩu, với lý do tăng nhập khẩu bởi dòng hàng hóa dư thừa đến từ Trung Quốc.

Ủy ban Tự vệ quốc gia Indonesia đã bắt đầu kiểm tra trường hợp áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất giấy nhôm trong nước vào tháng 10 năm ngoái. Theo đó, Indonesia cho biết Ủy ban này đã khuyến nghị áp dụng thuế quan vì xuất khẩu nhôm của Trung Quốc đã bị chuyển hướng sang Indonesia bởi các biện pháp của Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Ấn Độ. Trung Quốc cũng đã tăng sản lượng giấy nhôm trong ba năm qua và thị trường nội địa của nước này đã không hấp thụ hết sản lượng tăng thêm.

Thị trường nhôm toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi mức thuế 10% do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi tháng 3 năm ngoái, nhưng tuyên bố của Indonesia đối với WTO không đề cập đến tác động của thuế quan Mỹ. Mức thuế được đề xuất là được cho phép theo quy định của WTO như một biện pháp tạm thời để bảo vệ một ngành công nghiệp đang bị đe dọa từ sự gia tăng nhập khẩu đột ngột, không lường trước được trong nhập khẩu. Mức thuế 22% sẽ giảm xuống 18% trong năm thứ hai và 14% trong năm thứ ba. Ngưỡng chuẩn của giá nhôm vào cuối năm 2018 đã giảm 18,6% khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các nhà sản xuất Nga sẽ được dỡ bỏ và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có phần hạ nhiệt.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương
Quảng cáo sản phẩm