Italy tuyên bố cá tra, basa Việt Nam an toàn

26/04/2009 12:00 - 1005 lượt xem


Vụ Thú y, Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Lao động, Y tế và Chính sách Xã hội Italy đã chính thức tuyên bố cá tra, cá basa Việt Nam đáp ứng tất cả các yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm và hoàn toàn có đủ khả năng tiếp tục được tiêu thụ trên thị trường nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong thư phúc đáp đề ngày 21/4 của ông Romano Marabelli, Tổng Vụ trưởng Vụ Thú y, Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm Italy gửi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lương Lê Phương.

Trong thư này, ông Marabelli khẳng định Italy cũng như Liên minh châu Âu (EU) chưa hề áp dụng một biện pháp hạn chế nhập khẩu nào đối với cá tra, cá basa của Việt Nam.

Ông Marabelli cũng cho biết trong công văn trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ Lao động, Y tế và Chính sách Xã hội Italy đã thông báo không có nguy cơ nào liên quan đến cá tra, cá basa nhập khẩu từ Việt Nam. Kèm theo công văn trên là một bảng kết quả kiểm nghiệm cho thấy mọi chỉ tiêu độc hại đều âm tính.

Ông Marabelli còn nhấn mạnh thêm, rằng các sản phẩm thủy, hải sản của Việt Nam nhập vào thị trường Italy đều đảm bảo chất lượng và có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Những khẳng định của cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm Italy chính là phản hồi của nhà chức trách nước này trước việc các phương tiện thông tin đại chúng Italy tiến hành chiến dịch thông tin rộng lớn nhằm gây hoang mang trong dư luận, hướng đến mục đích tẩy chay hoặc giảm sức mua đối với cá tra, cá basa.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tham tán thương mại Việt Nam ở Italy, khẳng định của cơ quan an toàn thực phẩm Italy vẫn chỉ là một phúc đáp cho những yêu cầu làm rõ về vấn đề cá basa từ phía Việt Nam.

Những tác động từ các tin đồn và cáo buộc của báo chí lên dư luận rất lớn, trong khi Chính phủ Italy không can thiệp. Do vậy, các cơ quan Việt Nam vẫn cần phối hợp thực hiện những biện pháp nhằm thay đổi dư luận, xóa bỏ hình ảnh bị bôi nhọ trong thời gian qua đối với cá tra, cá basa. Quá trình này không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cần có những hoạt động đồng bộ từ cả các cơ quan trong nước cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Italy./.

Nguồn: http://tinthuongmai.vn
Quảng cáo sản phẩm