Khó khăn kinh tế bao trùm hội nghị ASEAN

02/03/2009 12:00 - 1245 lượt xem

Thứ Sáu, 27/2/2009, 20:38 (GMT+7)

Các bộ trưởng kinh tế và thương mại từ các nước thành viên của ASEAN đã mở đầu hội nghị cấp cao diễn ra ngày hôm nay (27-2) tại Thái lan bằng một thỏa thuận thương mại tự do quan trọng với Úc và New Zealand.

Lãnh đạo đến từ 10 nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã đến khu nghỉ mát Hua Hin của dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài từ ngày 27-2 đến 1-3-2009.

ASEAN bao gồm 10 thành viên là Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các chủ đề của hội nghị lần này sẽ tập trung vào những nỗ lực giúp các nền kinh tế hướng đến xuất khẩu trong khu vực thoát khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, kể cả nguy cơ trở lại của chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Ngoài ra, hội nghị còn thảo luận các vấn đề cấp bách của quốc tế và khu vực như kiểm soát thiên tai, an ninh năng lượng và lương thực.

Sau 4 năm đàm phán, thỏa thuận thiết lập khu vực tự do thương mại với Úc và New Zeealand đã đạt được sự nhất trí toàn diện và được coi là một trong những bước thành lập một thị trường tự do chung của khối gần 600 triệu dân vào năm 2015.

Thỏa thuận này còn là phần quan trọng trong gói giải pháp giúp khu vực vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bao gồm quỹ ngoại hối dự phòng khẩn cấp trị giá 120 tỉ đô la Mỹ vừa được thông qua để giúp các nước trong khu vực bảo vệ đồng nội tệ trong nỗ lực chống lại khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan mong muốn quỹ này sẽ ra đời trước cuộc họp giữa lãnh đạo các nước ASEAN với các đồng nhiệm từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12-4 tới.

Bóng mây kinh tế u ám

Nhiều số liệu thống kê cho thấy các quốc gia Đông Nam Á đang lâm vào một cuộc khủng hoảng còn nghiêm trọng hơn cơn lốc tài chính vào những năm 1997-1998.

Theo dự báo của cơ quan thẩm định của Anh là Economist Intelligence Unit (EIU) công bố đầu tháng này, trong số 6 nền kinh tế lớn của khối ASEAN, sẽ có đến 4 nước rơi hẳn vào tình trạng suy thoái trong năm 2009, với tỷ lệ tăng trưởng ở mức âm.

Các nước ASEAN đang chịu nhiều tác động từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu như Singapore phải đối mặt với sự trì trệ nhất kể từ khi giành độc lập và các nước khác, kể cả Thái Lan đang lâm vào khó khăn do xuất khẩu giảm.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Quảng cáo sản phẩm