Kiện chống bán phá giá - Nguy cơ và Biện pháp đối phó

21/09/2009 12:00 - 1904 lượt xem

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang

Kiện chống bán phá giá là một rào cản nguy hiểm bởi chúng có thể gây ra những thiệt hại lâu dài, trên diện rộng nếu không được đối phó hợp lý

Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khókhăn, cùng với đó là những xu hướng đang gia tăng ở các thị trường xuất khẩu nhằm bảo hộ, hạn chế tự do thương mại dưới nhiều hình thức, trong đó đặc biệt đáng chú ý là các vụ kiện chống bán phá giá. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, kiện chống bán phá giá là một rào cản nguy hiểm bởi chúng có thể gây ra những thiệt hại lâu dài, trên diện rộng nếu không được đối phó hợp lý. Vì vậy, việc hiểu biết đầy đủ và chủ động chuẩn bị phòng tránh, đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá là rất cần thiết.

Bản chất

Về bản chất, các vụ kiện chống bán phá giá là quá trình điều tra để xử lý tranh chấp giữa ngành sản xuất nội địa nước nhập khẩu với ngành sản xuất xuất khẩu của nước xuất khẩu liên quan đến cáo buộc hàng nhập khẩu liên quan bán phá giá vào nước nhập khẩu (theo đơn kiện của đại diện ngành sản xuất nội địa). Trên cơ sở kết quả điều tra, cơ quan có thẩm quyền (hầu hết là cơ quan hành chính) sẽ quyết định có áp dụng biện pháp chống bán phá giá (mà chủ yếu là thuế chống bán phá giá) đối với hàng liên quan nhập khẩu từ nước bị kiện hay không.

 

Quảng cáo sản phẩm