Lá chuối Việt Nam xuất ngoại sang Mỹ!

06/01/2009 10:46 - 2292 lượt xem

Lá chuối ở Việt Nam đôi khi là đồ bỏ đi nhưng lại là “hàng đặc sản” ở thị trường Mỹ. Nhu cầu tiêu thụ lá chuối ở Mỹ rất có tiềm năng, khách hàng chủ yếu là cư dân Mỹ gốc Việt, họ mua lá chuối để gói các loại bánh mang hương vị Việt trong dịp lễ, Tết.
 
Doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất hiện nay xuất khẩu lá chuối sang Mỹ là Công ty Thành Hải, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Cuối tháng 12-2008, Thành Hải vừa xuất đi Mỹ 20 tấn lá chuối cho Tập đoàn A&M Seafood. Để có hàng xuất khẩu, Công ty Thành Hải phải cất công lên tận vùng Định Quán, Xuân Lộc, Long Khánh, Trảng Bom tỉnh Đồng Nai thu mua.


Lá chuối dùng để xuất khẩu phải là những chiếc lá có bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh không rách. Sau khi xử lý sát trùng kỹ, lá chuối được đóng gói rồi cho vào container để xuất sang Mỹ. Giá mỗi ký lá chuối bán tại Mỹ là 36 cent (tương đương 6.500 VND), thật không rẻ chút nào.


Câu chuyện lá chuối Việt Nam "xuất ngọai" sang Mỹ xuất phát từ một sự tình cờ, lúc đầu người có ý tưởng này chỉ làm thử nghiệm theo kiểu “làm chơi” nhưng việc kinh doanh hiệu quả nên ông chuyển qua làm thiệt. Người có ý tưởng đưa lá chuối Việt Nam vào Mỹ là ông Lâm Minh Thành, Giám đốc Công ty Thanh Hải. Ông Thành vốn là dân kinh doanh ngành thủy sản, trong một lần sang California (Mỹ) tìm đối tác vào năm 2000, ông phát hiện tại các siêu thị ở đây có bán nhiều mặt hàng dùng cho người Việt như nước mắm, bánh tráng, mía cây và lá chuối nhưng đều có xuất xứ từ Đài Loan, Thái Lan. Về nhà , ông Thành liền gửi ngay sang Mỹ 300 ký lá chuối chào hàng cho khách mua là tập đoàn A&M Seafood Corp.


Từ việc những tàu lá chuối “sống” được trên thị trường nước Mỹ, Công ty Thành Hải dùng mía cây, trái cây các loại, rau muống, bánh mứt, nước mắm cung cấp cho thị trường Mỹ. Hàng của Thành Hải được khách hàng Mỹ, đặc biệt là Việt kiều nồng nhiệt đón nhận, nhưng đắt hàng hơn cả là “món” lá chuối vì nó không đụng hàng. Bán lá chuối vào thị trường Mỹ, ông Thành xác định là “thu lượm bạc lẻ” nhưng để đứng được và phát triển thì phải làm ngon! Đó là hàng mình xuất đi phải chất lượng, đúng thời gian giao hàng, không làm ẩu dù là một chi tiết nhỏ. Hiện nay bình quân mỗi tháng Thành Hải xuất khoảng 1 container lá chuối vào thị trường Mỹ, tương lai sẽ còn gia tăng vì đơn đặt hàng của các siêu thị đang ngày một tăng lên...


Nói về việc bán một mặt hàng nhỏ mọn như lá chuối vào thị trường khó tính nhất thế giới là nước Mỹ, ông Thành rất tâm đắc câu nói của cổ nhân “nhất nghệ tinh”, bởi ông đã thành công từ chính kinh nghiệm của người xưa.

Nguồn: Báo Thương mại

 

Quảng cáo sản phẩm