Liên minh châu Âu bất đồng sâu sắc với Mỹ về vấn đề thương mại

31/08/2018 05:01 - 686 lượt xem

Ngày 30/8, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom tuyên bố việc giảm căng thẳng tạm thời về thuế quan giữa Mỹ và EU không làm chấm dứt những bất đồng sâu sắc trong chính sách thương mại giữa hai bên.

Phát biểu tại Ủy ban thương mại của Nghị viện châu Âu, bà Malmstrom cho biết đã cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer chỉ đạo một nhóm công tác làm việc để xác định cách thức giảm trừ thuế đối với các mặt hàng công nghiệp, đồng thời nhấn mạnh không phải hai bên đang tiến hành thương lượng mà đây chỉ là một nhóm làm việc chung.
Một số trong những nghị sỹ đã phê bình rất gay gắt Hiệp định tự do thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP), bị ngừng đàm phán sau khi ông Donald Trump bước nào Nhà Trắng. 
Bà Malmstrom cho biết nhóm làm việc này sẽ không khởi động lại TTIP.

Đây có thể sẽ là một thỏa thuận thương mại giới hạn hơn, liên quan duy nhất đến vấn đề thuế quan hàng hóa.

Bà Malmstrom cũng tuyên bố rằng EU có thể sẽ sẵn sàng giảm thuế ôtô về 0 nếu Mỹ cũng hành động tương tự, điều này vượt qua cả thỏa thuận tạm thời được ký kết vào tháng Bảy vừa qua nhằm vào các sản phẩm công nghiệp không phải là ôtô.

Tổng thống Mỹ Trump hồi tháng 7 đã đồng ý tránh áp thuế lên mặt hàng xe hơi trong khi hai bên tìm kiếm cách thức cắt giảm các rào cản thương mại khác, một động thái được Chủ tịch Ủy ban châu Âu đánh giá là “một sự nhượng bộ lớn”./. 
Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm