Malaysia-Australia tiến gần hơn FTA song phương

27/10/2010 12:00 - 957 lượt xem

Malaysia và Australia đã tiến gần hơn đến Hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) với việc kết thúc vòng đàm phán thứ tám cuối tuần qua.

Paul Martins, Ủy viên cao cấp về thương mại và đầu tư của Ủy ban Thương mại Australia (Austrade), bày tỏ hy vọng thỏa thuận giữa hai nước sẽ sớm hoàn tất vì một thỏa thuận khu vực rộng lớn hơn, FTA giữa ASEAN-Australia-New Zealand, đã có hiệu lực từ đầu năm nay.

Ông cho biết có những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ. Ví dụ, Quỹ trái phiếu Hồi giáo là một lĩnh vực dịch vụ tài chính mà hai nước có thể hợp tác và là nơi Malaysia có thể chia sẻ chuyên môn của mình.

Trong khi đó, nhà kinh tế hàng đầu của Austrade Tim Harcourt cho biết sự hợp tác có thể mở rộng đến các ngành tài chính, y tế, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

Theo ông Harcourt, Australia có thể chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp chuyên môn, đồng thời cũng học hỏi từ Malaysia kinh nghiệm trong việc phát triển tài chính Hồi giáo.

Ông nói rằng ngoài những điểm mạnh trong các lĩnh vực khai thác mỏ và nông nghiệp, Australia còn có những điểm mạnh khác trong ngành dịch vụ tài chính. Bởi vậy, hai nước có thể làm việc cùng nhau để phát triển các cơ hội tại các thị trường thứ ba bên cạnh việc cung cấp chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm trong các quỹ hưu trí, bảo hiểm và ngân hàng.

Ông Harcourt cho rằng Kế hoạch Malaysia lần thứ 10 (10 MP) cùng với việc cải cách khu vực công đã được thông báo dưới Mô hình kinh tế mới (NEM) và Chương trình chuyển đổi kinh tế (ETP) cũng cung cấp rất nhiều cơ hội cho cả hai nước để cùng hợp tác.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Australia và Malaysia hiện ở mức 13 tỷ USD, trong đó lĩnh vực dịch vụ chiếm hai tỷ USD.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm