Mời phía Ai Cập sang kiểm tra cá tra, basa Việt Nam

03/04/2009 12:00 - 1138 lượt xem

Do ảnh hưởng của lệnh ngừng chứng thực các lô hàng cá tra Việt Nam nhập vào Ai Cập, hàng loạt tàu chở cá tra, basa đang mắc kẹt tại cảng một số nước Trung Đông.

Ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mời phía Ai Cập cử đoàn sang Việt Nam làm việc nhằm làm rõ một số thông tin về cá tra, basa Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Trước đó, Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam đã thông báo sẽ tạm ngừng chứng nhận lên tất cả các chứng từ, tài liệu liên quan đến xuất khẩu hải sản Việt Nam sang Ai Cập. Nguyên do là giữa tháng 3/2009, một số tờ báo lớn của Ai Cập đã đăng những thông tin, trong đó cho rằng cá tra, basa Việt Nam chứa một số chất vi sinh ảnh hưởng đến sức khoẻ do nuôi trong nguồn nước tù đọng.

Sau khi nhận được những thông tin từ phía Ai Cập, Bộ Công Thương đã họp với các ban ngành liên quan tìm phương án giải quyết. Trước mắt, Bộ Công Thương đề nghị cùng Bộ Ngoại giao gửi công hàm tới Đại sứ quán Ai Cập yêu cầu hủy bỏ ngay việc tạm ngừng chứng nhận lên chứng từ xuất khẩu hải sản Việt Nam sang Ai Cập.

Ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép mời đoàn của Ai Cập sang Việt Nam làm việc với các cơ quan chức năng. Quan trọng hơn, Đoàn sẽ đi thăm trực tiếp các cơ sở nuôi trồng, chế biến thủy hải sản của nước ta nhằm nắm được thực trạng và thông tin đúng đắn về hải sản Việt Nam.

Trong trường hợp phía Ai Cập yêu cầu Việt Nam cử đoàn sang, Bộ Công Thương kiến nghị sẽ thành lập đoàn liên ngành bao gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Nông nghiệp, Công Thương và Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản để gặp gỡ các cơ quan chức năng, khoa học và báo chí Ai Cập.

Trước đó, ngày 30/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có văn bản gửi sang các nước Arập, Ai Cập khẳng định nguồn nước nuôi trồng thuỷ sản tại sông Mê Kông khôngảnh hưởng đến chất lượng thuỷ sản.

Do ảnh hưởng của lệnh ngừng chứng thực các lô hàng cá tra Việt Nam nhập vào Ai Cập, hàng loạt tàu chở cá tra, basa đang mắc kẹt tại cảng một số nước Trung Đông. Nhiều hợp đồng xuất khẩu bị đình lại.

Bộ Công Thương đang chỉ đạo thương vụ phối hợp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản thống kê và theo dõi tình trạng các lô hải sản Việt Nam hiện không được thông quan tại cảng Ai Cập cũng như những lô không được cấp giấy chứng nhận của Đại sứ quán Ai Cập tại Hà Nội để có biện pháp thích hợp.

Tuy mới thâm nhập thị trường Ai Cập 4 năm nhưng cá tra, basa Việt Nam đã được nhiều người Ai Cập ưa chuộng. Kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam sang Ai Cập 2008 đã lên đến 63 triệu USD. Riêng 2 tháng đầu năm 2009, lượng cá xuất khẩu đã đạt 5,1 triệu USD.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Quảng cáo sản phẩm