Mỹ áp thuế chống phá giá 220% với dòng máy bay CSeries của Canada

27/09/2017 12:00 - 5188 lượt xem

Ngày 26/9, Mỹ thông báo áp thuế chống bán phá giá sơ bộ ở mức 220% đối với dòng máy bay CSeries của tập đoàn Bombardier (Canada) theo đơn kiện của hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ. 

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng Bombardier đã hưởng lợi nhờ trợ cấp của Chính phủ Canada trong thương vụ bán máy bay từ 100-150 ghế cho hãng American Delta Airlines với giá thấp hơn giá thành sản xuất. 

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, chính quyền của Tổng thống Donald Trump rất quan tâm tới các chính sách trợ giá hàng hóa của chính phủ các nước khác và sẽ tiếp tục đánh giá, thẩm tra tính chính xác của quyết định sơ bộ này. 

Dự kiến, Mỹ sẽ ra phán quyết cuối cùng về vấn đề này vào ngày 12/12 tới. Vấn đề này có thể là thử thách hơn nữa trong mối quan hệ giữa hai nước vốn đã căng thẳng liên quan tới các cuộc tái đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra, trong đó có sự tham gia của Mexico. 

Phản ứng trước quyết định trên của Mỹ, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố Canada kiên quyết phản đối các cuộc điều tra về áp thuế chống bán phá giá (của Mỹ) đối với máy bay dân dụng nhập khẩu từ Canada. 

Bà nhấn mạnh động thái này của Mỹ rõ ràng là nhằm loại bỏ dòng máy bay CSeries của hãng Bombardier ra khỏi thị trường Mỹ. Bà cảnh báo quyết định này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới gần 23.000 việc làm tại Mỹ do các linh kiện phụ tùng máy bay CSeries là do các công ty của Mỹ cung cấp. 

Hồi tuần trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cảnh báo sẽ hủy bỏ thương vụ mua 18 máy bay chiến đấu Super Hornet của Boeing, trị giá hơn 5 tỷ USD, nếu Mỹ tiếp tục điều tra. 

Trước đó, Boeing đã đệ đơn kiện Bombardier với cáo buộc rằng nhà sản xuất máy bay của Canada bán phá giá dòng máy bay CSeries dưới mức giá thành sản xuất sau khi nhận được khoản hỗ trợ hơn 3 tỷ USD của chính phủ. 

Theo Boeing, Bombardier đã bán 75 máy bay dòng CS100 cho hãng American Delta Airlines với mức giá gần 20 triệu USD/máy bay, mức giá này được cho là thấp hơn nhiều so với con số hơn 33 triệu USD chi phí sản xuất máy bay. Với mức thuế mà Washington áp đặt, chi phí của mỗi máy bay theo lý thuyết sẽ lên tới hơn 60 triệu USD/chiếc./. 

Nguồn: Vietnamplus.vn
Quảng cáo sản phẩm