Mỹ áp thuế hơn 200% đối với sản phẩm thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc

25/05/2018 04:50 - 1907 lượt xem

Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã quyết định đánh thuế nhập khẩu mạnh vào các sản phẩm thép từ Việt Nam nhưng có nguồn gốc từ Trung Quốc, liên quan đến vấn đề trốn lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

Quyết định này đánh dấu chiến thắng cho các nhà sản xuất thép của Mỹ trong bối cảnh các lô hàng thép vẫn tràn ngập thị trường nước này, dù các nhà sản xuất đã chiến thắng trong vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép Trung Quốc hồi năm 2015 và 2016.

Nguyên nhân của tình trạng tràn lan trên được ngành thép Mỹ cho rằng là từ việc sản phẩm của Trung Quốc được vận chuyển qua các nước khác, sau đó mới xuất khẩu nhằm tránh thuế quan.

Bộ Thương mại Mỹ dẫn chứng rằng sau khi các sản phẩm thép Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá vào năm 2015, giá trị nhập khẩu thép cuộn cán nguội từ Việt Nam đã tăng vọt, đạt 215 triệu USD từ mức chỉ có khoảng 9 triệu USD mỗi năm trước đó. Cùng lúc, thép chống rỉ nhập từ Việt Nam nhập vào Mỹ cũng tăng đột biến lên mức 80 triệu USD từ mức 2 triệu USD trước đó.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ đưa tin bởi Reuters, cơ quan hải quan của Mỹ sẽ áp mức thuế chống bán phá 199,67% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội được sản xuất tại Việt Nam nhưng có thép nền xuất xứ từ Trung Quốc.

Mức thuế trên sẽ được áp dụng tương tự cho sản phẩm thép chống gỉ và thép cuộn cán nguội của Việt Nam được sản xuất trên thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc.

Đối với sản phẩm thép chống gỉ của Việt Nam, mức thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp lần lượt là 199,43% và 39,05%.

Những mức thuế trên chưa tính đến 25% thuế quan áp dụng với hầu hết sản phẩm thép được nhập khẩu vào Mỹ theo quyết định trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến việc điều tra nhập khẩu thép và nhôm.

Đầu tháng 3 vừa qua,ông Trump chính thức ký sắc lệnh áp dụng thuế nhôm thép với mức thuế lần lượt là 10% và 25%.

Ông Trump cho rằng nước Mỹ đã bị tàn phá bởi các hoạt động thương mại với nước ngoài, báo hiệu về sự biến đổi mạnh mẽ trong tương lai sau thời gian dài nước Mỹ luôn dẫn dắt thương mại tự do và ít điều chỉnh. Điều này được ông xem là "một cuộc tấn công vào đất nước chúng tôi".

Ngành thép thế giới đang phải vận lộn trong bối cảnh sản xuất dư thừa, chủ yếu đến từ Trung Quốc gây ra tình trạng giảm giá.

Tháng 11 năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra tuyên bố cho rằng các lo hàng thép đến từ Việt Nam có dấu hiệu trốn thuế.
Nguồn: theleader.vn
Quảng cáo sản phẩm