Mỹ chuẩn bị đề xuất Nga gia nhập WTO

14/06/2010 12:00 - 1020 lượt xem

Mỹ ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), mặc dù Nga sắp gia nhập Liên minh thuế quan, đồng thời, nước này cũng đang chuẩn bị đề xuất Nga gia nhập WTO, ông Michael McFaul, phụ trách các vấn đề của Nga và khu vực Á – Âu thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.


Nga nỗ lực trở thành thành viên WTO từ năm 1993. Việc tiến hành thủ tục gia nhập tổ chức này thường mất từ 5-7 năm. Hồi tháng 6/2009, lãnh đạo ba nước Nga, Kazakhstan và Belarus đã quyết định sẽ gia nhập WTO dưới tư cách một lãnh thổ hải quan thống nhất. Cả ba nước đã ngừng đàm phán song phương về việc gia nhập WTO trong thời gian tiến hành tham vấn thành lập Liên minh thuế quan thống nhất. Tháng 10/2009, được biết, Nga, Khazakhstan và Belarus đã khôi phục đàm phán gia nhập WTO riêng rẽ, nhưng theo các quan điểm thống nhất.

Ông McFaul cho biết, trong những tháng gần đây, đối thoại Nga và Mỹ về vấn đề WTO đã được thúc đẩy đáng kể, trong đó thể hiện ý định trở thành thành viên WTO của Nga.
 
Hồi tháng Tư, Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov đã có cuộc gặp với cố vấn Nhà Trắng Larry Summers và nhiều đại diện cấp cao khác của Mỹ tại Washington. Tại cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ, ông Shuvalov khẳng định rằng, việc Nga trở thành thành viên WTO sẽ đem lại những cơ hội mới cho doanh nghiệp Mỹ. Theo ông, cả ba quốc gia Liên minh thuế quan đều muốn gia nhập WTO. Ba nước này được bảo vệ thuế quan chung và sẽ là thị trường thống nhất với các quy định chung đối với hoạt động của các tổ chức và hoạt động kinh tế khác nhau, điều đó có nghĩa là, toàn bộ thị trường rộng lớn với 200 triệu người tiêu dùng sẽ cung cấp nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Mỹ. Đề cập tới câu hỏi tại sao Nga mất quá nhiều thời gian gia nhập WTO, ông Shuvalov cho rằng, quá trình gia nhập tổ chức này còn liên quan tới lĩnh vực chính trị.

Theo ông Arkady Dvorkovich, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đàm phán gia nhập WTO của Nga có thể sẽ kết thúc vào năm nay. Ông cho biết, hầu hết các tranh chấp đã được giải quyết, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật. Ông giải thích rằng, trong số các những chủ đề thảo luận với các đối tác Mỹ, những vấn đề về hoạt động của Liên minh thuế quan Nga – Belarus – Kazakhstan sẽ được điều chỉnh phù hợp với việc gia nhập WTO của Nga.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm