Mỹ đề xuất một dự luật nhằm trả đũa Bắc Kinh

16/02/2011 11:25 - 850 lượt xem

Với cáo buộc Trung Quốc đang xây dựng một bức "vạn lý trường thành" về tập quán thương mại bất công, ngày 10 tháng 2 năm 2011, các nghị sỹ Mỹ đã đề xuất một dự luật nhằm trả đũa Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo với các nghị sỹ trình bày dự luật trên, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Sherrod Brown nói rằng các hãng sản xuất Mỹ có thể cạnh tranh với bất kỳ hãng sản xuất nào trên thế giới nhưng khi Trung Quốc thao túng thị trường với chính sách tiền tệ hiện nay thì đó không phải là cạnh tranh.

Thượng nghị Sherrod Brown đã trình bày một dự luật cho phép Chính phủ Mỹ "xử lý" đối với hành động trợ giá hàng hóa của Trung Quốc, theo đó Bộ Thương mại Mỹ có thể áp dụng các hình thức thuế trong trường hợp phát hiện một quốc gia nào đó bị cho là "có các hành vi thao túng đồng nội tệ của họ."

Trước đây, theo quy định của luật pháp Mỹ, Bộ Thương mại chỉ có thể áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa nước ngoài nếu nước sản xuất trực tiếp trợ cấp cho các mặt hàng xuất khẩu.

Nghị sỹ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tiếp tục cáo buộc Bắc Kinh định giá quá thấp trị giá của đồng Nhân dân tệ dẫn đến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn trên thị trường, ảnh hưởng tới thị trường lao động của Mỹ.
Cũng phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện của đảng Cộng hòa Tim Murphy cho rằng Trung Quốc đã cho phép các doanh nghiệp trong nước được vay với giá ưu đãi hơn trên thị trường, đồng thời các công ty nước này đã ăn cắp mẫu mã và bản quyền của Mỹ.

Ông Murphy cũng nhấn mạnh tất cả những hành động này đã tạo nên một bức "vạn lý trường thành" về tập quán kinh doanh không công bằng và Mỹ không thể làm ngơ.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn cam kết sẽ nới lỏng tỷ giá đồng nhân dân tệ nhưng với một biên độ thận trọng để không làm mất ổn định tốc độ phát triển kinh tế đang gia tăng nhanh chóng của nước này.

Trước đó, hồi tháng 9 năm 2010 dự luật này đã được Hạ viện thông qua với 348 phiếu ủng hộ và 79 phiếu chống, song dự luật vẫn đang bị ách lại tại Thượng viện.

Nguồn: TTXVN

 

Quảng cáo sản phẩm