Mỹ giảm thuế, cơ hội nào cho cá tra Việt Nam?

23/10/2019 12:00 - 928 lượt xem

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo trên hệ thống nội bộ về quyết định sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2017 đến ngày 31/7/2018 đối với sản phẩm cá tra-basa của Việt Nam. Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó. 

Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, mức thuế sơ bộ cho bị đơn bắt buộc là 0,00 USD/kg; thuế suất cho bị đơn tự nguyện cũng là 0,00 USD/kg; thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg. Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR14, mức thuế 1,37 USD/kg – 2,39 USD/kg).

Theo thông báo, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày ra kết luận sơ bộ (dự kiến vào khoảng tháng 2/2020).

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam tiếp tục tham gia hợp tác đầy đủ với DOC và Bộ Công Thương trong các giai đoạn tiếp sau của vụ việc để bảo đảm kết quả cuối cùng khả quan, tích cực.

Sản phẩm cá tra của Việt Nam đã bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 và các năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Trong mỗi lần rà soát Bộ Công Thương cũng như các cơ quan, tổ chức liên quan đều theo dõi chặt chẽ diễn biến, phối hợp, xây dựng phương án, hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Với kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt khoảng 550 triệu USD năm 2018, kết quả tích cực sơ bộ này phần nào có thể hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hiện nay.

Sản phẩm cá tra của Việt Nam đã bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 và các năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Trong mỗi lần rà soát, Bộ Công Thương cũng như các cơ quan, tổ chức liên quan đều theo dõi chặt chẽ diễn biến, phối hợp, xây dựng phương án, hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam.

Quyết định này của DOC được kỳ vọng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu cá tra khởi sắc hơn, đặc biệt sang thị trường Mỹ - một trong những thị trường trọng điểm của cá tra Việt nhưng đang có dấu hiệu sụt giảm kim ngạch. Theo thống kê của VASEP, tính đến hết tháng 8/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, đã 6 tháng liên tiếp kể từ tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm sút, trong đó, tại một số thị trường xuất khẩu lớn (đặc biệt là Mỹ) giảm mạnh.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm Mỹ chi khoảng 187,9 triệu USD nhập khẩu cá tra từ Việt Nam và là nhà nhập khẩu lớn thứ hai. Tuy vậy, do sự giảm sút nhập khẩu mạnh từ hồi đầu năm nên so với cùng kỳ, giá trị nhập khẩu cá tra của Mỹ vẫn giảm 41,5% so với cùng kỳ.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm