Mỹ kết luận điều tra vụ Toyota

25/05/2010 03:47 - 1112 lượt xem

Hôm 20/5, các nhà lập pháp Mỹ tham gia điều tra lỗi tăng tốc xe hơi của hãng Toyota kết luận rằng, nhà sản xuất xe hơi khổng lồ của Nhật đã không kiểm tra những lỗi về điện tử trước khi đảm bảo với khách hàng rằng sản phẩm của hãng không hề bị lỗi.

“Toyota đã nhiều lần tuyên bố trước công chúng là hãng đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi các lỗi điện tử trên xe hơi. Chúng tôi lại không thể tìm thấy cơ sở cho khẳng định này,” Chủ tịch Ủy ban thương mại và Năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, ông Henry Waxman phát biểu tại phiên điều trần về vấn đề liên quan tới hãng Toyota.

“Khẳng định của Toyota có thể tốt cho quan hệ công chúng, song dường như không được chính xác,” ông Waxman – người đã kịch liệt chỉ trích những đánh giá của công ty tư vấn Exponent về các sản phẩm của hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới - nói. Công ty Exponent Inc., có trụ sở tại Menlo Park, Calif., được Toyota thuê để tìm ra những mối liên hệ có thể có giữa những lỗi điện tử và sự cố tăng tốc đột ngột trên một số mẫu xe của hãng.

“Công chúng có quyền hy vọng rằng, Toyota sẽ làm mọi thứ có thể để tìm ra bất kỳ lỗi điện tử nào, nhưng Toyota đã không hề làm gì. Thay vào đó, Toyota lại yêu cầu luật sư biện hộ của mình thuê một công ty mà nhiệm vụ của công ty này dường như trái ngược với hy vọng của công chúng, làm xáo trộn mọi thứ và không tìm ra được rắc rối,” ông nói.

Toyota đã thu hồi khoảng 10 triệu chiếc xe trên toàn thế giới kể từ cuối năm ngoái do các vấn đề an toàn và đã phải thanh toán mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD để giải quyết khiếu nại liên quan tới lỗi chân ga được xem là nguyên nhân gây ra tai nạn chết người cho hơn 50 người Mỹ. Nhà sản xuất xe hơi khổng lồ của Nhật cũng phải đối mặt với một loạt các vụ kiện liên quan tới các vấn đề “tăng tốc đột ngột” của xe hơi dẫn tới một loạt các vụ thu hồi rộng rãi.

Giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota đã nhiều lần phủ định trước công chúng về lỗi của hệ thống điện tử, hệ thống chi phối bộ phận tăng tốc và phanh trong xe hơi, đã dẫn tới việc tăng tốc đột ngột có thể gây tai nạn chết người. Thay vào đó, hãng này đổ lỗi cho việc thảm hoặc chân ga của xe bị kẹt, hoặc do lỗi của người lái. Hai tháng trước, Toyota tuyên bố rằng sẽ chỉ nhận trách nhiệm thấp nhất cho các lỗi điện tử.

Tại phiên điều trần hồi tháng Hai năm nay, một nghị sỹ Mỹ đã nói rằng, ông đã tiến hành kiểm tra và có thể dễ dàng tìm thấy các lỗi điện tử khiến cho phanh xe bị giảm tác dụng khi xe tăng tốc.

Một vài ý kiến tại Nhật cho rằng, kết luận điều tra của Quốc hội Mỹ liên quan tới các lỗi an toàn của xe hơi của hãng Toyota là quá khắt khe đối với một công ty có trụ sở chính đặt ngoài nước Mỹ.

Các nhà lập pháp tại các bang, nơi Toyota tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động,  đã không ngừng chỉ trích vấn đề này cũng như những chỉ trích chính phủ Mỹ giúp đỡ cho ngành công nghiệp xe hơi khổng lồ của nước này.

Nguồn: Báo công thương điện tử
Quảng cáo sản phẩm