Mỹ: Khó khăn trong việc ngăn chặn doanh nghiệp né thuế

10/10/2018 12:00 - 601 lượt xem

VTV.vn - Giới chức Mỹ ước tính, nền kinh tế nước này mỗi năm tổn thất ít nhất 500 triệu USD nguồn thu từ thuế quan, do tình trạng né thuế của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh liên tục có những động thái trả đũa thương mại nhằm vào hàng hóa của nhau, vấn đề áp dụng mã số nào cho 1 lô hàng đã trở thành đề tài thảo luận quen thuộc giữa các nhà xuất khẩu nước ngoài và nhà môi giới nhập khẩu tại Mỹ. 1 nhà môi giới tại công ty Quicksilver Customs Brokers LLC còn cho biết, số yêu cầu tư vấn của chủ hàng về cách chọn mã cho sản phẩm đã tăng gấp 3 trong những tháng gần đây, 1 thông tin khiến giới Mỹ cảm thấy đau đầu.

Giới chức Mỹ ước tính, nền kinh tế nước này mỗi năm tổn thất ít nhất 500 triệu USD nguồn thu từ thuế quan, do tình trạng né thuế của các doanh nghiệp. Trong đó, tình trạng tráo đổi mã sản phẩm được coi là mối đe dọa tiềm tàng, bởi theo lực lượng hải quan, chỉ có khoảng 5% số hàng nhập khẩu thực sự được mở ra để kiểm tra. Việc phân loại chính xác cũng là không hề dễ dàng, khi mà chỉ 1 nhóm mặt hàng như gỗ dán đã có tới 88 mã khác nhau, tùy thuộc vào loại gỗ, độ dày sản phẩm... Bên cạnh đó, sự hợp tác thiếu chặt chẽ giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc cũng góp phần khiến vấn đề trở nên khó kiểm soát hơn. 
Nguồn: VTV
Quảng cáo sản phẩm