Mỹ không lạc quan về đàm phán thương mại sắp tới với Trung Quốc

22/08/2018 12:00 - 564 lượt xem

Ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không kỳ vọng nhiều vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc tại Washington vào tuần này. 

Trả lời phỏng vấn, Tổng thống Trump khẳng định hiện chưa có có khung thời gian cụ thể cho việc chấm dứt tranh cãi thương mại với Trung Quốc, trong đó Washington đã cảnh báo áp đặt thuế quan đối với hầu hết hàng hóa giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. 

Ông cho biết không hy vọng quá nhiều vào các cuộc thảo luận cấp chuyên viên sắp tới, đồng thời nhận định giải quyết tranh chấp thương mại với Trung Quốc sẽ mất nhiều thời gian. 

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ để bù đắp lại số tiền tiền thuế quan phải trả cho Mỹ, đồng thời kêu gọi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có biện pháp đối phó. 

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tới đây diễn ra trong bối cảnh các biện pháp thuế quan của Mỹ nhằm vào lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD sẽ có hiệu lực vào ngày 11 giờ 01 giờ Hà Nội ngày 23/8 tới. 

Phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá tương tự. Các mặt hàng bị áp thuế gồm dầu mỏ, các sản phẩm thép, ôtô và thiết bị y tế. 

Theo kế hoạch, vòng đàm phán mới dự kiến diễn ra vào ngày 22 và 23/8 tới tại thủ đô Washington của Mỹ với sự tham gia của Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Mỹ David Malpass và người đồng cấp Trung Quốc Vương Thụ Văn. 

Đây cuộc đàm phán chính thức đầu tiên kể từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại thủ đô Bắc Kinh vào tháng 6, song hai bên không đạt được thỏa thuận nào. 

Kể từ thời điểm đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã leo thang với các biện pháp áp thuế lẫn nhau. Ngày 6/7 vừa qua, Mỹ đã áp đặt thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD nhập từ Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng đã thực hiện nhiều biện pháp trả đũa, cảnh báo sẽ áp đặt thuế đối với lượng hàng hóa lên tới 60 tỷ USD từ Mỹ. 

Các biện pháp trên là một phần những nỗ lực của Mỹ nhằm gây áp buộc Trung Quốc phải thay đổi các chính sách kinh tế, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chấm dứt hỗ trợ công nghiệp và mở cửa thị trường cho cạnh tranh nước ngoài. 

Bắc Kinh đã bác bỏ mọi cáo buộc của Washington, khẳng định nước này luôn tuân thủ mọi quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). 

Trái với dự báo tiêu cực của lãnh đạo Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cùng ngày bày tỏ hy vọng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới./.
Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm