Mỹ không lên lịch gặp Trung Quốc, hỗ trợ 16 tỷ USD cứu nông dân

24/05/2019 12:00 - 475 lượt xem

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết rằng hiện tại chưa có thêm cuộc gặp nào với phía Bắc Kinh được lên lịch, ông khuyến khích doanh nghiệp Mỹ chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc như vậy đang chuẩn bị bước vào một cuộc chiến thương mại kéo dài, chính quyền Tổng thống Trump công bố gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD cho những người nông dân chịu tác động nặng nề bởi các biện pháp thuế quan do Tổng thống Trump công bố. Cùng lúc, thêm nhiều công ty cho biết họ sẽ chuyển hướng chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, theo tin từ New York Times.

Thị trường tài chính toàn cầu sụt giảm bởi nhà đầu tư nhận ra rằng họ sẽ phải chấp nhận việc chiến tranh thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động sẽ vẫn tiếp tục duy trì. Các chỉ số chứng khoán tại Trung Quốc, Đức, Pháp và Mỹ đều giảm.

Giá dầu trên thị trường Mỹ giảm gần 5% bởi những lo ngại rằng chiến tranh thương mại kéo dài sẽ tác động xấu đến nhu cầu dầu toàn cầu. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm rớt xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm nay, dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang dự báo nhiều hơn về khả năng tăng trưởng và lạm phát đi xuống.

Kỳ vọng vào khả năng sớm có một giải pháp cho chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc nhạt đi trong tuần này khi mà Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong ngày thứ Tư cho biết rằng hiện tại chưa có thêm cuộc gặp nào với phía Bắc Kinh được lên lịch và rằng ông khuyến khích doanh nghiệp Mỹ chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Trong tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi người Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho khoảng thời gian khó khăn bởi nước này sẽ có cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ.

Nghiên cứu viên tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế, ông Edward Alden, nhận xét: “Tôi ngày một hoài nghi về khả năng rằng hai bên cuối cùng sẽ có thể có được một thỏa thuận. Nếu nhìn vào cách tiếp cận và vị thế của hai bên ở hiện tại, tôi không hề thấy có hướng nào để đi đến sự thống nhất”.
Ngày một nhiều công ty rút ra khỏi việc kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt nhiều công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ cho Huawei, công ty viễn thông lớn của Trung Quốc. Trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump thông báo sẽ đưa Huawei vào danh sách đen bởi lý do an ninh, Google và nhiều nhà mạng khác tuyên bố sẽ cắt quan hệ kinh doanh với Huawei.

Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ, những người có công việc nông nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi chiến tranh thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh. Trong ngày thứ Năm, phía Mỹ đã công bố về gói hỗ trợ này và tuyên bố rằng tiền chi trả cho nó sẽ được bù đắp bởi thuế từ hàng Trung Quốc.
Nguồn: Bizlive
Quảng cáo sản phẩm