Mỹ kiện Ấn Độ lên WTO liên quan đến trợ giá ngũ cốc

14/05/2018 12:00 - 1071 lượt xem

Mỹ đã kiện Ấn Độ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến vấn đề trợ giá ngũ cốc.

Trong một tuyên bố chung, theo đánh giá của Mỹ Ấn Độ đã cung cấp không đầy đủ thông tin về chương trình trợ giá đối với lúa mỳ và gạo. Thêm vào đó, chương trình này còn vượt quá mức cho phép và “bóp méo” chính sách hỗ trợ nội địa. 

Bộ Nông nghiệp và Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, cả việc báo cáo không đầy đủ và trợ giá quá mức đều vi phạm quy định của WTO.

Theo quy định của WTO, tất cả các thành viên hàng năm đều phải báo cáo về các sản phẩm nhập khẩu và xuất khẩu của các doanh nghiệp quốc doanh. Sau đó, các thành viên trong WTO có thể có ý kiến nếu nhận thấy báo cáo không đầy đủ hoặc không chính xác. 

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, Mỹ hy vọng các đối tác thương mại của nước này sẽ tuân thủ các quy định về báo cáo đã ký kết khi gia nhập WTO.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Sonny Perdue, nhấn mạnh Ấn Độ đại diện cho một thị trường lớn và nước này cần minh bạch hơn trong việc thực hiện chính sách. 

Trước đó, ngày 8/5, 41 thành viên WTO đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về những căng thẳng thương mại đang ngày càng gia tăng và những nguy cơ xuất phát từ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo từng cảnh báo mặc dù thế giới có thể đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt năm 2018 và 2019, song tiến bộ quan trọng này có thể nhanh chóng bị hủy hoại nếu các chính phủ chỉ dựa vào các chính sách thương mại hạn chế, đặc biệt là các biện pháp trả đũa thương mại leo thang không thể kiểm soát nổi.
Nguồn: Nhịp cầu đầu tư
Quảng cáo sản phẩm