Mỹ kiện Ấn Độ lên WTO với cáo buộc trợ giá các mặt hàng xuất khẩu

16/03/2018 12:00 - 2402 lượt xem

Mỹ đã chính thức khởi kiện Ấn Độ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với cáo buộc New Delhi trợ giá cho các mặt hàng xuất khẩu, gây thiệt hại cho người lao động và các nhà sản xuất Mỹ. 

Trong thông báo ngày 14/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết các chương trình trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ gây thiệt hại cho người người lao động Mỹ do tạo một sân chơi không bình đẳng. 

Ông cũng khẳng định Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ tiếp tục buộc các đối tác thương mại của Mỹ phải chịu trách nhiệm bằng cách thực thi mạnh mẽ các quyền của Mỹ theo các hiệp định thương mại, thúc đẩy thương mại công bằng và đối ứng thông qua tất cả các công cụ sẵn có, bao gồm cả WTO. 

Đại diện Thương mại Mỹ nêu rõ trong 3 năm qua, Ấn Độ đã mở rộng chương trình trợ giá xuất khẩu, tăng gấp đôi các loại sản phẩm được hưởng ưu đãi lên con số 8.000. 
Hằng năm, Ấn Độ chi khoảng 7 tỷ USD trợ cấp cho các mặt hàng xuất khẩu của nước này thông qua các chính sách miễn, giảm thuế đối cho các nhà sản xuất thép, dược phẩm, hóa chất, sản phẩm công nghệ thông tin và hàng dệt may. USTR cho biết trong năm 2016, Mỹ chịu mức thâm hụt thương mại 30,8 tỷ USD với Ấn Độ về hàng hóa và dịch vụ. 

Cùng với việc thông báo áp mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu cũng như các mặt hàng tấm năng lượng Mặt Trời và máy giặt, quyết định trên là động thái mới trong cuộc tấn công thương mại ngày càng gia tăng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào các đối tác của mình. 

Hiện Nhà Trắng cũng đang xem xét việc áp đặt khoản thuế khổng lồ hàng chục tỷ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Quảng cáo sản phẩm