Mỹ nhượng bộ Trung Quốc trong ngành dược phẩm để ký được thỏa thuận thương mại

26/04/2019 12:00 - 842 lượt xem

Theo đề xuất từ phía Trung Quốc trong các cuộc đàm phán, các công ty dược phẩm Mỹ sẽ được bảo vệ bản quyền 8 năm với sản phẩm thuốc sinh học mà họ phát triển nên.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ nhượng bộ với đề xuất từ Trung Quốc về việc phía Mỹ sẽ bảo hộ với các sản phẩm dược phẩm ở nước ngoài ít hơn so với tại Mỹ, theo nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng. Động thái này có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ chính ngành dược của Mỹ.

Theo Bloomberg, theo đề xuất từ phía Trung Quốc trong các cuộc đàm phán, các công ty dược phẩm Mỹ sẽ được bảo vệ bản quyền 8 năm với sản phẩm thuốc sinh học mà họ phát triển nên. 

Con số 8 năm này như vậy thấp hơn so với mức 10 năm bảo vệ bản quyền theo điều khoản của Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ sửa đổi (NAFTA) mà phía Mỹ chưa phê chuẩn và thời hạn 12 năm hiện đang được áp dụng tại Mỹ. 

Động thái khiến người ta nghĩ đến khả năng rằng trong bối cảnh các bên tranh luận dữ dội về giá thuốc, chính quyền của Tổng thống Trump đã cho phép Trung Quốc có quyền hạn lớn hơn để hạ giá thuốc, đặc biệt phải kể đến một số loại thuốc đắt đỏ.

Thuốc sinh học được nói đến ở đây chính là những sản phẩm thuốc được sản xuất từ hệ thống sống như mô hoặc tế bào, loại này khác hoàn toàn với thuốc thông thường vốn đã được phân tích hóa học. Thuốc sinh học thường thuộc nhóm thuốc đắt đỏ nhất mà các công ty dược phẩm sản xuất ra.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và phó đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish trong những tuần gần đây đã thông báo với các công ty dược phẩm rằng Trung Quốc sẽ chấp thuận với đề xuất 8 năm và quan chức phòng thương mại Mỹ đã hối thúc ngành dược phẩm Mỹ chấp nhận kết quả cuối cùng này. Phía phóng thương mại Mỹ thậm chí đã đe dọa sẽ rút vấn đề này khỏi các cuộc đàm phán thương mại nếu ngành không chấp thuận những gì đã được đưa ra.

Thế nhưng thái độ này của phòng thương mại Mỹ đã khiến nhiều người trong ngành dược phẩm Mỹ phẫn nộ, họ mong muốn chính quyền Tổng thống Trump chiến đấu để có được thời hạn bảo hộ thuốc sinh học dài hơn. Ngành này đồng thời cũng phàn nàn rằng họ không được biết gì về quá trình đàm phán và giờ đây đang yêu cầu các công ty hỗ trợ cho đề xuất mà theo họ đã không đủ mạnh.

Hoạt động phát triển thuốc sinh học buộc các công ty phải trình dữ liệu lên các nhà quản lý để xem xét chấp thuận. Trong quá trình bảo vệ dữ liệu, sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh sẽ không thể được phép quảng bá sản phẩm.
Nguồn: Bizlive
Quảng cáo sản phẩm