Mỹ sắp áp thuế đối với 60 tỉ đô la hàng nhập từ Trung Quốc

16/03/2018 12:00 - 840 lượt xem

(TBKTSG Online) - Hãng tin Reuters ngày 14-3 dẫn hai nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị ra lệnh áp thuế đối với 60 tỉ đô la Mỹ hàng hóa nhập khẩu khẩu từ Trung Quốc, nhắm vào các lĩnh vực công nghệ và viễn thông.

Theo nguồn tin thứ ba, các biện pháp áp thuế này có liên quan đến cuộc điều tra các vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc mà Mỹ tiến hành vào tháng 8 năm ngoái và sẽ được công bố “trong tương lai rất gần”.

Các nguồn tin nói rằng dù các biện pháp áp thuế chủ yếu nhắm vào các mặt hàng viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng nhưng danh sách hàng hóa bị áp thuế có thể rộng hơn, lên đến 100 sản phẩm.

Theo các nguồn tin, ông Peter Navarro, trợ lý cấp cao của Tổng thống Trump kiêm Giám đốc Hội đồng thương mại Nhà Trắng và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đang chủ trì công tác xét duyệt danh sách hàng hóa Trung Quốc sẽ bị áp thuế nhập khẩu.

Washington muốn trả đũa nhắm vào các công ty công nghệ cao Trung Quốc vì những hành vi ăn cắp tài sản sở hữu trí tuệ của họ cũng như vì các chính sách đầu tư của Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ phải tiết lộ các bí mật công nghệ để được hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

Trung Quốc đang có mức thặng dư thương mại với Mỹ lên đến 375 tỉ đô la mỗi năm. Khi ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc thăm Washington vào cuối tháng 2 vừa qua, Nhà Trắng đã hối thúc ông đưa ra phương án giảm con số thặng dư nói trên.
Nguồn: thesaigontimes.vn
Quảng cáo sản phẩm