Mỹ tiếp tục kiện Trung Quốc lên WTO

16/02/2011 12:00 - 951 lượt xem

Sau một loạt lời cảnh báo cùng dự thảo luật trừng phạt được đưa ra nhưng vô hiệu, ngày 11 tháng 2 năm 2011, Mỹ tiếp tục đâm đơn kiện Trung Quốc lên WTO

Sau động thái đưa ra dự luật mới để trừng phạt Trung Quốc, Mỹ tiếp tục tăng cường chiến dịch trả đũa chính sách thương mại của Trung Quốc. Không có biện pháp nào đủ mạnh mẽ để Trung Quốc phải nhương bộ, Washington đã 2 lần đâm đơn kiện Bắc Kinh với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Washington cáo buộc rằng Trung Quốc đang phá vỡ quy tắc của WTO bao gồm hạn chế sự tiếp cận của các công ty thẻ tín dụng nước ngoài tới hệ thống thanh toán của mình và áp dụng các khoản trợ cấp nhập khẩu để cạnh tranh với thép của Mỹ.

Ông Ron Kirk, đại diện thương mại  Mỹ, nói rằng Trung Quốc đang tiếp tục tài trợ độc quyền cho China UnionPay, tổ chức thanh toán thẻ lớn nhất Trung Quốc, áp dụng các quy định ưu ái cho tổ chức này trong các giao dịch bằng ngoại tệ.
Ông cho rằng, việc loại bỏ sự độc quyền của China UnionPay sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh đáng kể trên thị trường của Trung Quốc đối với các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ.

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp để ngăn chặn thép nhập khẩu từ Mỹ. Trung Quốc áp các loại thuế chống bán phá giá khác nhau, từ 7,8% đến 64,8% và thuế chống trợ cấp từ 11,7% đến 44,6% vào một loại thép sử dụng trong các nhà máy điện.

Mỹ bắt đầu các vụ kiện lên WTO vào cuối tháng 9 năm ngoái, và tiếp tục đâm đơn kiện vì cho rằng nỗ lực để giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng với Trung Quốc đã thất bại. Giai đoạn tiếp theo của quá trình này phải nhờ tới một hội đồng tư pháp do WTO triệu tập, và có thể sẽ đưa ra một phán quyết trong vòng 1 đến 2 năm.

Washington ngày càng đệ trình nhiều đơn kiện lên WTO chống lại Trung Quốc trong những năm gần đây, và một số trường hợp đã được giải quyết bằng thương lượng.

Washington cho rằng Trung Quốc đã phá vỡ quy tắc của WTO khiến Mỹ đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington nói rằng Bắc Kinh đã trung thành thực hiện các nghĩa vụ của mình với WTO và rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp của các ngành công nghiệp Trung Quốc.

Nguồn: Doanh nhân Việt Nam toàn cầu

 

Quảng cáo sản phẩm