Mỹ trừng phạt thuế khủng 456% thép từ Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì?

05/07/2019 12:00 - 408 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã lên tiếng về thông tin Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp mức thuế 456% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ chiều 4/7, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiết lộ, thép bị Mỹ áp thuế không phải gốc từ Trung Quốc mà từ các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan.

Bộ trưởng giải thích, trước đó, Việt Nam vẫn nhập khẩu thép cán nóng từ các thị trường rồi có quá trình biến đổi. 

Trước đây Mỹ chấp nhận quá trình biến đổi này nhưng bây giờ họ cho là quá trình đó không đáng kể, thuế phải tăng, lên tới hơn 400%, Bộ trưởng Trấn Tuấn Anh lên tiếng.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đang có kế hoạch cụ thể để phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan đánh giá các sản phẩm nhập khẩu từ nước khác.

Bộ trưởng khẳng định sẽ làm việc thống nhất với các đối tác để có hướng dẫn cho doanh nghiệp, giúp quá trình biến đổi sản phẩm đáng kể, tránh cho các sản phẩm từ Việt Nam thành đối tượng bị trừng phạt thương mại.

Ông cũng tiết lộ, việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) sẽ được siết chặt lại quy trình với nhiều sản phẩm xuất khẩu.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 2/7 đã tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 456% đối với một số mặt hàng thép được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), sau đó được vận chuyển tới Việt Nam để gia công và cuối cùng xuất khẩu tới Mỹ.

Mỹ đã áp thuế lên các sản phẩm thép trên từ Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016. Từ các mốc thời gian này đến hết tháng 4/2019, lượng xuất khẩu thép chống gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng tương ứng 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra đã được cơ quan này thực thi theo đề nghị của các công ty thép ở Mỹ gồm ArcelorMittal, Nucor Corp, United States Steel Corp, Steel Dynamics Inc, Califronia Steel Industries, và AK Steel.

Nguồn: Báo Dân Việt

Quảng cáo sản phẩm