Mỹ xem xét dỡ bỏ thuế nhôm, thép nhập khẩu cho Canada và Mexico

20/03/2019 12:00 - 682 lượt xem

Nhằm tạo thuận lợi để Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được thông qua tại quốc hội ba nước, Mỹ đang xem xét xúc tiến việc dỡ bỏ thuế quan đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Canada và Mexico.

Ngày 12/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông đang làm việc với giới chức Canada và Mexico để tìm kiếm sự thỏa hiệp trong vấn đề thuế nhôm và thép của Mỹ.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, ông Lighthizer nêu rõ: "Chúng tôi vẫn đang thảo luận với họ (Canada và Mexico) và đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp để thoát khỏi tình thế khó xử này cho cả ba bên."

Ông cho biết Mỹ muốn nới lỏng gánh nặng thuế đối với các đối tác thương mại Bắc Mỹ, song vẫn đảm bảo các biện pháp thuế vẫn bảo vệ các công ty trong nước. Do đó, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để giảm nhẹ gánh nặng thuế nhằm vào các sản phẩm nhôm và thép của Canada và Mexico, trong khi vẫn "duy trì tình toàn vẹn của chương trình (thuế quan) này."

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Chuck Grassley, cũng kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ thuế quan đánh vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico.
Thượng nghị sỹ Grassley khuyến nghị trước khi Quốc hội xem xét phê chuẩn USMCA, chính quyền nên dỡ bỏ thuế nhập khẩu thép và nhôm từ hai đối tác thương mại hàng đầu nói trên và bảo đảm loại bỏ các loại thuế quan trả đũa để bảo vệ lợi ích của người nông dân.

Ông nhấn mạnh nông dân Mỹ - chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc - lâu nay đã phàn nàn rằng họ sẽ không thể hưởng lợi hoàn toàn từ thỏa thuận thương mại mới nếu thuế quan còn tồn tại.

Hồi tháng Sáu năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế nhôm, thép đối với 3 đối tác thương mại lớn của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Trump nhấn mạnh đây là một chiến thuật đàm phán thương mại. Tuy nhiên, nhiều tháng sau khi USMCA được ký kết, sự thất vọng đang gia tăng trong cộng đồng doanh nghiệp vì các loại thuế quan vẫn chưa được dỡ bỏ.

Canada đã tích cực vận động hành lang để chính quyền Tổng thống Trump dỡ bỏ thuế quan đối với thép và nhôm của nước này song tới nay điều này vẫn chưa đạt được./.
Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm