Mỹ xem xét gia hạn tạm ngừng tăng thuế đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

30/10/2019 12:00 - 1392 lượt xem

Ngày 28/10, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ra thông báo cho biết cơ quan này đang nghiên cứu xem xét việc gia hạn tạm ngừng tăng thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sắp hết hạn vào 28/12 năm nay.

Theo đó, USTR với vai trò là cơ quan thương mại hàng đầu của Mỹ, cho biết họ sẽ lấy ý kiến về đề xuất tạm ngừng tăng thuế quan từ ngày 01/11 đến ngày 30/11. Vào tháng 12 năm 2018, theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu Mỹ, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ đã tiến hành ngừng tăng thuế 25% lần đầu tiên đối với 34 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc được thiết lập vào tháng 7 năm 2018.

Với kế hoạch mới này, USTR sẽ đánh giá nỗ lực của các nhà nhập khẩu Mỹ trong việc tìm nguồn sản phẩm tại Mỹ hoặc từ các nước thứ ba khi quyết định có gia hạn tạm ngừng tăng thuế quan hay không. Động thái của Mỹ được xem là bước đi tích cực trong bối cảnh hai nước Mỹ-Trung đang tiến tới một hiệp định thương mại giai đoạn 1. Gần 1.000 sản phẩm đã được miễn tăng thuế quan vào tháng 7 năm 2018 và những loại trừ đó sẽ hết hạn vào ngày 28 tháng 12 năm nay.

Việc gia hạn tạm ngừng tăng thuế sẽ dành cho các công ty nhập khẩu các sản phẩm Trung Quốc có thêm độ trễ bị áp thuế, đồng thời giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu khi hai bên đang thảo luận các chi tiết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Vào tháng 9, Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch loại trừ hàng nông sản của Mỹ, bao gồm cả đậu nành, khỏi thuế quan trong các cuộc đàm phán thương mại. Đồng thời, mới đây, USTR vừa cho biết Trung Quốc và Mỹ đang gần hoàn thiện thỏa thuận giai đoạn 1. Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận này sẽ giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính và bao gồm cam kết của Trung Quốc về việc sẽ mua 40 tỷ đến 50 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm