Ngành càphê, cacao, hồ tiêu, hạt điều VN sau 2 năm gia nhập WTO: Hướng đến chất lượng

17/07/2008 12:00 - 1324 lượt xem

Sau 2 năm Việt Nam hội nhập, mặt hàng càphê xuất khẩu của Việt Nam đã chiếm lĩnh vị trí thứ hai trên thị trường thế giới, còn mặt hàng hồ tiêu, hạt điều xuất khẩu đều đứng ở vị trí số 1.

Đã đến lúc các nhà sản xuất ngồi lại với nhau để quyết định: Sẽ không tăng sản lượng, tập trung tăng chất lượng hàng xuất khẩu và xây dựng thương hiệu quốc gia đối với những mặt hàng này.

 

Đã có chỗ đứng trên thương trường

 

Theo số liệu của Hiệp hội Càphê - Cacao VN, đến năm 2007, càphê VN được tiêu dùng ở 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sản lượng XK 850.000 tấn/năm, VN chiếm vị trí thứ hai trên thế giới về lượng càphê XK, chỉ sau Brazil. Đến nay càphê trở thành mặt hàng nông sản XK chủ lực, đạt kim ngạch XK trên 1 tỉ USD.

 

Đối với mặt hàng hạt điều XK, đến năm 2007 cả nước có trên 400.000ha trồng điều, cung cấp cho thị trường quốc tế mỗi năm 153.000 tấn sản phẩm, thu về kim ngạch trên 650 triệu USD, dự báo năm 2008, mặt hàng điều XK sẽ đạt kim ngạch 850 triệu USD. Theo ông Nguyễn Thái Học - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều VN, hiện VN được công nhận là quốc gia XK hạt điều lớn nhất thế giới. Riêng mặt hàng hồ tiêu, từ năm 2001 đến nay VN luôn luôn chiếm ngôi vị số 1 thế giới về số lượng XK với mức bình quân 70.600 tấn năm, chiếm 31,2% thị phần thế giới. Dự kiến năm 2008 VN chỉ XK khoảng 80.000 tấn, giá trị kim ngạch sẽ đạt khoảng 290 triệu USD.

 

Phải có "tiếng nói" trên thương trường

 

Tại hội thảo "Đánh giá tác động 2 năm gia nhập WTO đối với nền kinh tế VN ngành càphê, cacao, hồ tiêu, hạt điều" gần đây, Phó Chủ tịch Hiệp hội Càphê - Cacao VN Đoàn Triệu Nhạn cho biết: Đến nay, ngành càphê VN đã phát triển đạt đến mức ngưỡng của nó. Ngành càphê VN nên dừng mở rộng mà đi vào thời kỳ kiện toàn theo hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế".

 

Về vấn đề này, theo ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Càphê - Cacao VN - nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của VN: "Sở dĩ những mặt hàng nông sản của VN trở nên rất yếu khi tham gia quyết định giá cả trên thương trường quốc tế" vì DN chúng ta manh mún, ra thương trường quốc tế thì giành giật khách hàng của nhau bằng cách hạ giá. Bà con nông dân chưa hợp tác với nhau để tạo ra sức mạnh hàng hoá...". Cũng theo ông Tự, đã đến lúc các sản phẩm nông sản của VN phải tham gia vào các tổ chức hiệp hội ngành hàng quốc tế để bảo vệ quyền lợi sản phẩm quốc gia và giá trị hàng hoá nông sản XK.

 

Một tin vui tuy muộn, nhưng được biết, hiện một chiến lược nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm đứng đầu thế giới của VN đã được các hiệp hội ngành hàng khởi động để đưa các mặt hàng nông sản XK mang thương hiệu VN thật sự chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

 

15/07/2008  

 

Nguồn: www.thongtinthuongmaivietnam.com.vn

Quảng cáo sản phẩm