Ngành công nghệ cao Mỹ-Trung chịu tác động mạnh từ việc áp thuế

27/08/2018 12:00 - 669 lượt xem

Các ngành công nghệ cao của cả Trung Quốc và Mỹ sẽ chịu nhiều tác động từ việc Washington áp thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa từ Trung Quốc mới đây. 

Cảnh báo này được ông Nhậm Chí Vũ, một quan chức thuộc Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc, đưa ra ngày 24/8. 

Hãng tin Reuters dẫn trả lời họp báo của ông Nhậm Chí Vũ cho hay Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của cuộc tranh cãi thương mại Mỹ-Trung đối với các ngành công nghệ cao. 

Theo ông, Trung Quốc sẽ kiên trì thực hiện những chiến lược đổi mới của nước này và cuối cùng, các công ty và người tiêu dùng Mỹ là những đối tượng sẽ chịu ảnh hưởng từ chính sách thuế này của chính phủ Mỹ. 
Trong khi đó, giới chức quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về tác động từ các mức thuế nhằm vào ôtô nhập khẩu, cụ thể từ Liên minh châu (EU) sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm các vật dụng quốc phòng. 

Phát biểu tại Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách công nghiệp, ông Eric Chewning cho hay ông đang nghiên cứu về các tác động tiềm tàng về sự chồng chéo giữa các nhà cung cấp vật liệu cơ bản cho ngành công nghiệp quốc phòng và các nhà cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô thương mại. 

Điều này liên quan đến cuộc điều tra theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại 1962 của Mỹ, theo đó giới chức Mỹ sẽ cân nhắc liệu việc nhập khẩu ôtô và các phụ tùng có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không.

Trước đó, chính quyền Washington đe dọa áp thuế 25% đối với ôtô nhập khẩu từ EU. 

Theo một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, chính sách này dự kiến có hiệu lực bắt đầu từ tuần tới, song đã được hoãn thi hành sau khi Washington và EU khởi động các cuộc đối thoại nhằm giải quyết tranh chấp thương mại./.
Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm