Ngành thép châu Âu tổn thất gấp đôi sau khi Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá

31/07/2019 12:00 - 374 lượt xem

Trung Quốc tiến hành áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép không gỉ nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và ba nước châu Á. Đối với khối liên minh 28 quốc gia, động thái này không chỉ là rủi ro cho thị trường xuất khẩu thép chủ lực mà còn là tổn thất lớn cho ngành thép của EU.

Theo đó, trong tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã áp thuế để ngăn chặn các nhà sản xuất thép ở Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nhật Bản "bán phá giá" một số sản phẩm thép không gỉ vào Trung Quốc.

Bắc Kinh sẽ áp thuế chống bán phá giá từ 18,1% đến 103,1% đối với phôi thép không gỉ và thép không gỉ cán nóng nhập khẩu từ EU và các nước khác. Quyết định này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của các nhà quản lý Trung Quốc cho thấy "đã có việc bán phá giá các sản phẩm bị điều tra và gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp tại Trung Quốc”. Động thái này của Trung Quốc là một đòn giáng mạnh đối với các nhà sản xuất thép của EU, những người đang phải chịu đựng tình trạng dư thừa toàn cầu, chủ yếu là do Bắc Kinh không thể cắt giảm sản lượng.

Vì vậy, không chỉ thị trường xuất khẩu thép EU có nguy cơ vì EU còn là nhà cung cấp thép không gỉ đáng tin cậy, lâu dài cho thị trường Trung Quốc – đặt ra nguy cơ làm chệch hướng thép không gỉ Trung Quốc từ Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc, tất cả đều là nhà xuất khẩu thép lớn của EU. Các nhà sản xuất thép châu Âu đã quay cuồng từ việc chuyển hướng thép sang EU bởi thuế quan của Mỹ đối với nhập khẩu thép được đưa ra vào năm ngoái bởi chính quyền Trump. Thuế chống bán phá giá mới nhất được Trung Quốc công bố một năm sau khi Công ty Thép không gỉ Shanxi Taigang thuộc sở hữu nhà nước phàn nàn rằng các sản phẩm thép không gỉ giá rẻ nhập khẩu từ EU và ba nước châu Á đang làm hỏng ngành công nghiệp trong nước.

Khiếu nại nhắm vào 8 nhà sản xuất nước ngoài và một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả công ty của Indonesia. Quốc gia Đông Nam Á này chiếm gần 60% lượng thép không gỉ nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2018, tăng từ con số 0 vào năm 2015. Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá 20% đối với nhập khẩu thép không gỉ của Indonesia, đã tăng lên 1,1 triệu tấn trong năm 2018 từ 420.000 tấn một năm trước đó. Các công ty châu Âu được điều tra bởi các nhà điều tra Trung Quốc bao gồm Acerinox của Tây Ban Nha, Outokumpu Oyj của Phần Lan và Aperam có trụ sở tại Luxembourg. EU chỉ xuất khẩu 40.000 tấn phôi thép không gỉ và thép không gỉ cán nóng sang Trung Quốc vào năm 2018, một phần nhỏ trong số gần 1,5 triệu tấn sản phẩm được nhập khẩu bởi quốc gia châu Á này.

Nguồn: Báo Công Thương
Quảng cáo sản phẩm