Ngành thép Trung Quốc dự báo giảm tốc mạnh trong năm nay

10/01/2018 12:00 - 698 lượt xem

Thị trường thép thế giới sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp hạn chế ô nhiễm của Trung Quốc.

Tăng trưởng sản lượng thép của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2018 do một loạt các nhà máy bị bắt buộc đóng cửa và chính quyền áp dụng các chính sách bảo vệ môi trường.

Một khảo sát của Financial Times cho thấy sản lượng thép của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chỉ tăng 0,6% trong năm nay. Trung Quốc chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng 1,7 tỷ tấn thép mỗi năm trên toàn thế giới.

Thép thường được coi là “hàn thử biểu” của hoạt động kinh tế do kim loại này được dùng trong công nghiệp ô tô, xây dựng và chế tạo. Sự biến thiên của giá thép cũng có tác động lớn đến nền kinh tế.

Còn đối với các công ty chế tạo thép, sự giảm tốc của sản lượng thép Trung Quốc có tác động tích cực. Theo đó, việc sản lượng thép Trung Quốc chỉ tăng nhẹ sẽ tạo điều kiện cho thị trường thép thế giới cân bằng trở lại. Giá thép xuống thấp trong 2 năm qua do tình trạng dư cung.

Dự báo về tăng trưởng ngành thép của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh triển vọng kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh và sản lượng thép thô của nước này tăng 5,7% trong 11 tháng đầu năm 2017, theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới.
Bên cạnh đó, sản lượng thép toàn thế giới được dự báo tăng trưởng 2,1% trong năm nay. Trong 11 tháng đầu năm 2017, sản lượng thế giới tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng thép tại Mỹ được dự báo tăng mạnh 3,4% trong năm nay nhờ chính sách kích thích đầu tư cho hạ tầng của Tổng thống Donald Trump và tác động của việc hạn chế nhập khẩu thép được cho là không công bằng với ngành thép trong nước.
Trong khi đó, sản lượng thép tại các nước thuộc Liên minh châu Âu được dự báo tăng 2,4% nhờ đà phục hồi kinh tế tại nhiều nước trong khối. Brussels đã áp thuế lên thép nhập khẩu được cho là cạnh tranh không lành mạnh trong khu vực.

Trung Quốc là nước hứng chịu nhiều cáo buộc bán phá giá thép dư thừa tại thị trường quốc tế mặc dù lượng thép xuất khẩu của nước này đã giảm trong vòng 2 năm qua.

Trong chương trình cải cách ngành thép và than, Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa hầu hết các nhà máy không hiệu quả và gây ô nhiễm. Chính quyền nước này cũng ra lệnh cấm theo mùa đối với một số ngành công nghiệp và các công trình xây dựng nhằm giảm ô nhiếm không khí trong mùa đông.

Peter Archbold, người phụ trách bộ phận kim loại và khai thác tại hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, cho rằng việc đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến ngành thép trên thế giới trong năm nay.  

“Việc đóng cửa đã làm giảm khối lượng xuất khẩu, đồng thời giúp cải thiện sự cân bằng cung-cầu và giá trong nước tại một số thị trường thép trong khu vực”, Archbold nói.
Nguồn: bizlive.vn
Quảng cáo sản phẩm