Nghị sĩ Hoa Kỳ muốn hải sản nhập khẩu được theo dõi như sản phẩm nội địa

03/08/2017 12:00 - 868 lượt xem

Trong hai phiên họp quốc hội liên tiếp, một nghị sĩ đại diện của bang Texas đã đưa ra một dự luật mà ông cho là sẽ làm bình đẳng sân chơi giữa ngư dân Mỹ và các đối tác nước ngoài.

Cuối tháng trước, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa- ông Blake Farenthold đã đưa ra dự thảo "Đạo luật Bảo vệ ngư dân trung thực năm 2017". Dự luật này yêu cầu tất cả các loại hải sản được bán ở Hoa Kỳ phải truy xuất được nguồn gốc kể từ thời điểm đánh bắt tới thời điểm tiêu thụ. Theo các quy định hiện hành, các nhà nhập khẩu không cần cung cấp cùng mức độ thông tin như ngư dân trong nước.

Ông Farenthold đã phát biểu trong một tuyên bố rằng “Những ngư dân Hoa Kỳ không nên bị bất lợi trước ngư dân nước ngoài, đặc biệt là ở đây, tại đất nước Hoa Kỳ ".

Không chỉ những ngư dân được hưởng lợi từ dự luật này. Theo Beth Lowell, giám đốc chiến dịch của Oceana, người tiêu dùng sẽ được lợi từ việc giảm gian lận hải sản. Các nghiên cứu của nhóm môi trường đã chỉ ra rằng khoảng một phần ba tổng số hải sản được mua tại các nhà hàng hoặc các chợ đã được dán nhãn không chính xác. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng sẽ vô tình mua phải cá, tôm, cua rẻ hơn và kém chất lượng hơn là những sản phẩm mà họ trông đợi.

Dự luật của Farenthold sẽ bổ sung các quy định do Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) thiết lập. Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản của NOAA yêu cầu các nhà nhập khẩu, bắt đầu vào năm tới, giữ sổ sách ghi chép để chứng minh tính xác thực của một số loài cá và cua.

Hơn 90% hải sản được tiêu thụ trong nước là nhập khẩu. Tuy nhiên, các quan chức liên bang chỉ kiểm tra chưa đến 2% các sản phẩm này.

Lowell phát biểu trong một tuyên bố rằng "Nếu không có sự truy xuất nguồn gốc toàn bộ chuỗi đối với toàn bộ hải sản Hoa Kỳ, người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị lừa dối, những ngư dân làm việc cần mẫn sẽ tiếp tục bị cạnh tranh, và năng suất dài hạn của các đại dương của chúng ta sẽ tiếp tục lâm vào cảnh nguy hiểm.”

Tuy nhiên, Lori Steele, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế biến thủy sản Bờ Tây, gọi đó là biện pháp không cần thiết. Bà Lori nói rằng bà lo ngại các tổ chức phi chính phủ có thể sử dụng dự luật để áp đặt các hạn chế hơn nữa đối với ngành đánh bắt cá, chẳng hạn như ngăn cản việc sử dụng một số phương pháp hoặc thiết bị khi đánh bắt cá.

Bà Lori nói với Tờ SeafoodSource rằng: "Mặc dù người đề xuất dự luật này có ý định tốt, tôi chắc chắn những nhóm lợi ích đang thực sự ủng hộ dự luật này bởi vì họ nhìn thấy con ngỗng vàng ở đây. Họ nhìn thấy lĩnh vực mà họ có thể thực sự thúc đẩy một số chương trình nghị sự của họ đối với một số lĩnh vực của ngành công nghiệp thủy sản".

Farenthold đưa ra một dự luật tương tự vào năm 2015. Tuy nhiên, dự luật đó chưa bao giờ được điều trần tại ủy ban. Cũng không có buổi điều trần nào được lên kế hoạch cho dự luật hiện hành.

Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh
Quảng cáo sản phẩm