Nhà sản xuất máy đẩy nhôm Mỹ đề nghị áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm này của Trung Quốc

09/04/2010 12:00 - 938 lượt xem

Theo nguồn tin của Reuter, ngày 8 tháng 4, môt quan chức Chính phủ Mỹ cho biết các nhà sản xuất sản phẩm máy đẩy nhôm dùng trong công nghiệp oto và xây dựng vừa đề nghị áp thuế đối với sản phẩm máy đẩy nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc đang cạnh tranh tranh trên thị trường nước này.

Vị quan chức này cho biết, ngày 21 tháng 4 tới, Bộ thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định chính thức về việc liệu có chấp thuận đơn kiện các nhà sản xuất Trung Quốc nhận được trợ cấp chính phủ và bán phá giá sản phẩm máy đẩy nhôm tại thị trường Mỹ hay không.

Trong trường hợp chấp nhận đơn kiện nói trên, Bộ thương mại Mỹ sẽ phải tiến hành hai cuộc điều tra độc lập trong vòng 12 đến 14 tháng tới đề xác định có áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm Trung Quốc hay không.

Đơn kiện của ngành công nghiệp Mỹ cáo buộc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho các nhà sản xuất thông qua việc định giá thấp đồng Nhân Dân Tệ và đề nghị cần áp thuế chống trợ cấp để bù đắp các thiệt hại đó.

Hiện nay chính phủ Mỹ vẫn chưa áp thuế chống trợ cấp nhằm bù đắp thiệt hại do việc định giá thấp đồng Nhân Dân Tệ, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng này trong một vụ kiện khác liên quan đến sản phẩm giấy bìa cứng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo thông tin từ trang web của ngành công nghiệp nội địa, máy đẩy nhôm được sản xuất bằng nhôm ép nung chảy thông qua các khuôn để tạo ra các hình dạng mong muốn.

Ngành xây dựng và chế tạo ôtô là hai ngành công nghiệp tiêu thụ máy đẩy nhôm lớn nhất trong sản xuất khung cửa sổ, khung kết cấu và sơn phủ mái nhà và ngoại thất.

Ông Rand Baldwin, Chủ tịch Hiệp hội máy đúc nhôm dẻo tại Wauconda, Illinois cho biết do một số kiểu dáng rất phức tạp và không dễ dàng sản xuất hàng loạt như nhiều sản phẩm khác do đó mặt hàng này chịu rất nhiều sức ép cạnh tranh về giá.

Ngoài Mỹ, hiện nay cả Canada và Úc cũng đang nỗ lực để kiểm chế việc nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, các nhà sản xuất mặt hàng glyphosate, một loại thuốc diệt cỏ, cũng vừa đệ đơn kiện đề nghị áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngày 8/4/2010

Nguồn: www.reuters.com

(Hà Minh dịch)

Quảng cáo sản phẩm