Nhận định đa chiều trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Trung

13/03/2019 12:00 - 1509 lượt xem

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Trung dự kiến sẽ diễn ra cuối tháng này tại khu nghỉ Mar-a-Lago, nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại cuối cùng. Tuy nhiên, đang có hai chiều dư luận trước thềm cuộc gặp.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần đã nhấn mạnh ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có một tình bạn rất tốt, đồng thời ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định rằng mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc là “vô cùng ấm áp”.

Tuy nhiên, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vướng vào một cuộc chiến thương mại “cân sức cân tài”, trước thềm một cuộc gặp thượng đỉnh được cho là sẽ định hình mối quan hệ kinh tế của họ trong nhiều năm tới, một câu hỏi đặt ra là liệu Chủ tịch Tập Cận Bình đang toan tính gì, và liệu Hội nghị lần này hai bên có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng không?

Một vài tháng gần đây, Tổng thống Trump và các trợ lý đã có nhiều động thái thúc đẩy Bắc Kinh đồng ý tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump tại Florida, để hoàn tất một thỏa thuận thương mại.

Nhằm chấm dứt một cuộc thương chiến vốn đang phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu. Chính Tổng thống Trump đã thừa nhận rằng, chỉ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, các chi tiết cuối cùng mới có thể được giải quyết.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc từ lâu đã cảnh giác, tránh không đặt Chủ tịch Tập vào tình huống đàm phán mà ông không chắc sẽ làm chủ được tình thế, buộc phải nhượng bộ Tổng thống Trump vào phút chót.

Chuyên gia Eswar Prasad tại Đại học Cornell - người thường xuyên gặp các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh nhận định: "việc lo lắng về việc Mỹ sẽ làm chủ tình thế trên bàn đàm phán thực sự là một mối lo lắng không nhỏ đối với Chủ tịch Trung Quốc".

Nỗi lo lắng của Trung Quốc không phải không có lý. Mặc dù Tổng thống Trump luôn khẳng định mối quan hệ hữu hảo giữa hai bên, nhưng dường như không phải chỉ có Trung Quốc mới nhận ra rằng những nhận xét trên của ông chủ Nhà Trắng dường như chỉ là những phát biểu mang đầy tính ngoại giao.

Trên thực tế, sự nghi ngờ luôn bao phủ lên mối quan hệ song phương Mỹ - Trung trong một thời gian dài. Theo quan điểm của Washington, một Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã luôn nói dối về những thành tựu kinh tế của mình thì đây là một quốc gia không thể tin tưởng được, và mọi thỏa thuận đều phải ký kết biên bản ghi nhớ.

Và chắc chắn, nước Mỹ với một Tổng thống có sự tự tôn dân tộc vô cùng lớn, luôn theo đuổi chính sách “Nước Mỹ là trên hết” như ông Trump, không dễ để Chủ tịch Tập có thể lái Hội nghị theo hướng mình muốn.

Các quan chức ở Bắc Kinh khẳng định họ luôn tuân thủ theo luật quốc tế
và Trung Quốc chỉ muốn chắc chắn rằng tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, ông chủ Nhà Trắng sẽ “không lật mặt” vào phút cuối.
Tổng thống Trump đã từ chối ít nhất là hai thỏa thuận kể từ cuộc gặp đầu tiên của ông với Chủ tịch Tập, cũng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào tháng 4 năm 2017. 

Trước đó là cuộc đàm phán khác của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào đầu tháng 5/2018 về chủ đề tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa của hai bên. Tuy nhiên, tại cả hai cuộc gặp này, Mỹ và Trung Quốc đều không thể đi đến thống nhất thỏa thuận cho một Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng.

Ngoài Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng là người chịu khá nhiều áp lực khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Trung đang tới gần. Ông Lưu vốn được biết đến với tư cách là đại diện đặc biệt của Trung Quốc.

Ông này đã mạnh miệng tuyên bố với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung “đã được ngăn chặn” khi hai nhà lãnh đạo Trump - Tập gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 12 năm ngoái (!?).

Dư luận Trung Quốc hiện đang hoài nghi rằng, liệu tại cuộc gặp sắp tới đây, hai bên có thể đạt được một cái kết có hậu không, vì sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua, người Trung Quốc xem Tổng thống Mỹ là người “không thể đoán trước được”.

Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc - ông Wei Jianguo cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan hệ qua lại giữa hai cường quốc, về bản chất là khác hẳn mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Do đó không có lý do gì cho rằng Hội nghị Mỹ - Trung tới đây, hai bên lại không đạt được một thỏa thuận thương mại nào.
Nguồn: TTXVN/ Việt Nam Plus
Quảng cáo sản phẩm