Nhật Bản, Ấn Độ ký hiệp định thương mại tự do

18/02/2011 12:00 - 885 lượt xem

Nhật Bản và Ấn Độ đã ký một hiệp định thương mại tự do ngày 15-2. Theo đó, quốc gia giàu nhất châu Á và người khổng lồ Nam Á cam kết loại bỏ thuế đánh vào 94% các loại hàng hóa trong một thập kỷ tới.

AFP cho biết hiệp định, được Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Seiji Maehara và Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma ký tại Tokyo, có thể làm tăng thương mại hai chiều lên cao hơn nhiều so với mức 900 tỉ yen (10,7 tỉ USD) vào năm 2009.

Hiệp định được ký vài ngày sau khi các thông tin chính thức cho thấy Nhật Bản đã để mất vị trí nền kinh tế lớn thứ hai vào tay Trung Quốc vào năm 2010. Wall Street Journal dẫn lời các nhà phân tích nói quan hệ gần gũi hơn với Ấn Độ có thể giúp Nhật Bản tăng thêm đầu tư vào ngành khai thác đất hiếm, rất cần cho các sản phẩm công nghệ cao, nhất là trong tình hình quan hệ Trung - Nhật diễn biến thất thường và Bắc Kinh ngưng việc xuất khẩu đất hiếm sang Nhật từ năm ngoái sau một tranh cãi về lãnh thổ.

Wall Street Journal dẫn lời Takeshi Matsugana - một người phát ngôn của bộ ngoại giao Nhật, nói hiệp định không đề cập trực tiếp đến đất hiếm, nhưng có thể giúp các công ty Nhật Bản đầu tư dễ dàng hơn vào việc khai thác tài nguyên ở Ấn Độ. Hai phía dự kiến cũng sẽ thiết lập một quỹ đầu tư công nghiệp chung trị giá 9 tỉ USD.

Hiện các công ty Nhật và những khoản vay từ Tokyo đang giúp tài trợ cho dự án kết nối về giao thông và công nghiệp giữa thủ đô chính trị New Delhi và thủ đô tài chính của Ấn Độ, Mumbai.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


Quảng cáo sản phẩm