Nhật Bản lên kế hoạch trả đũa thương mại Mỹ

18/05/2018 12:00 - 597 lượt xem

Nhật Bản đang cân nhắc áp thuế nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của Mỹ để trả đũa việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép và nhôm của Nhật Bản.

Hãng tin NHK hôm 17-5 cho biết, chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị thông báo cho Tổ chức Thương mại thế giới (WHO) về kế hoạch áp thuế trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Nhật Bản có giá trị 409 triệu đô la Mỹ mỗi năm, tương đương với giá trị các sản phẩm thép và nhôm của Nhật Bản bị Mỹ áp thuế nhập khẩu lần lượt 25% và 10%.

Động thái trên là một phần của nỗ lực nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải đưa Nhật Bản vào danh sách các nước được Mỹ miễn trừ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm.

Nhật Bản là đồng minh quan trọng duy nhất của Mỹ không được Tổng thống Trump được Mỹ miễn trừ áp thuế nhập khẩu cho các mặt hàng thép và nhôm. Điều này gây cú sốc lớn cho các nhà hoạch định chính sách ở Tokyo vì Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có mối quan hệ cá nhân gần gũi với Tổng thống Trump.

 "Chúng tôi đang giám sát tác động của việc Mỹ áp thuế đối với các công ty sản xuất thép và nhôm Nhật Bản. Chúng tôi kêu gọi Washington dành sự miễn trừ cho Nhật Bản”, một quan chức chính phủ Nhật Bản nói với hãng tin Reuters.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc các biện pháp trả đũa cần thiết dựa trên các quy định của WTO nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Cùng ngày, phát biểu tại Sofia, Bulgaria, nơi đang diễn ra hội nghị cấp cao EU-Tây Balkan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ miễn áp thuế nhập khẩu vĩnh viễn và vô điều kiện đối với các công ty thép và nhôm của Liên minh châu Âu (EU) vì cho rằng đây là vấn đề chủ quyền kinh tế của EU.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng EU sẵn sàng thương lượng giảm các hàng rào thương mại với Mỹ chỉ khi nước này miễn áp thuế vĩnh viễn cho thép và nhôm từ EU.

Mỹ tạm thời miễn áp thuế đối với thép và nhôm từ EU đến ngày 1-6 để tiếp tục thương lượng về các biện pháp đặt ra hạn ngạch xuất khẩu thép và nhôm của EU sang Mỹ, ngăn ngừa trung chuyển thép và nhôm của EU qua nước thứ ba trước khi xuất khẩu sang Mỹ cũng như các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia cho Mỹ.

EU đã soạn ra một danh sách hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang EU có trị giá 2,8 tỉ euro mỗi năm để áp thuế nhập khẩu trong trường hợp các công ty thép và nhôm EU không được Mỹ miễn trừ áp thuế nhập khẩu.
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Quảng cáo sản phẩm