Những mặt hàng nào sẽ biến động sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung?

03/07/2019 12:00 - 382 lượt xem

Trung Quốc đã đồng ý thực hiện các giao dịch nhập khẩu hàng nông sản mới từ Mỹ, đó là kết quả của cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản hôm 29/6 vừa qua.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết Trung Quốc là nước nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2017, trị giá 21,6 tỷ USD mỗi năm. Trong khi các nhà đầu tư chờ đợi chi tiết về thỏa thuận thương mại và xác nhận từ Trung Quốc, các nhà phân tích và các thương nhân cho biết sẽ có giới hạn đối với việc Trung Quốc có thể mua thêm bao nhiêu hàng hóa từ quốc gia là một trong những nhà cung cấp đậu nành, ngũ cốc và thịt hàng đầu thế giới.

Thứ hai về ngũ cốc. Trung Quốc thường là nước nhập khẩu hàng đầu của Mỹ và mặc dù thuế quan thương mại 25% của Mỹ đối với ngũ cốc, thì nước này vẫn nhập khẩu một số loại ngũ cốc trong những tháng gần đây. Nhưng giá lúa miến đang tăng lên, khiến người mua Trung Quốc không thể nhập khẩu ngũ cốc khi họ phải đối mặt với mức thuế cao như vậy.  Liên quan đến sản phẩm hạt khô, Trung Quốc tuyên bố sẽ giữ thuế chống bán phá giá đối với thành phần hạt thức ăn và Bắc Kinh không có kế hoạch tăng nhập khẩu. Việc nhập khẩu lúa mì của Mỹ trong lịch sử là tương đối nhỏ. Bắc Kinh đã thúc đẩy các nhà trồng trọt Trung Quốc trồng các loại lúa mì chất lượng cao và tăng cường nhập khẩu sẽ làm suy yếu chính sách này.Thứ nhất,  Mỹ là nhà cung cấp đậu nành số 2 của Trung Quốc, một sản phẩm có khả năng đưa ra danh sách mua mới mặc dù dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm nhu cầu đậu nành của người chăn nuôi lợn Trung Quốc. Nhập khẩu đậu nành trong niên vụ 2019-2020 được Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo là 87 triệu tấn. Ngày 28/6, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã báo cáo một thương vụ đậu nành lớn với 544.000 tấn cho Trung Quốc, một cử chỉ thiện chí rõ ràng một ngày trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên sau 7 tháng. Các chuyên gia cho rằng có thể có thêm một vài đơn hàng giao dịch tương tự như vậy trong những tháng tới. Nhưng bất kỳ thỏa thuận lớn nào được dự báo sẽ đi kèm với điều kiện về tiến triển của đàm phán và sẽ được thực hiện trong một khung thời gian dài.

Thứ ba về ethanol. Nhập khẩu ethanol của Mỹ có thể có trong các giao dịch mua bán sắp tới của Trung Quốc, và dự kiến sẽ giúp Tổng thống Trump giành được sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất ethanol vốn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của Trung Quốc và các kế hoạch thuế quan ​​của Mỹ đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này. Nhưng thuế quan thương mại của Trung Quốc bị cấm và không có dự trữ của Chính phủ cho nhiên liệu sinh học, giới hạn số lượng mà các doanh nghiệp nhà nước có thể nhập khẩu theo đơn đặt hàng của Bắc Kinh.

Thứ tư là thịt lợn. Trung Quốc thường chiếm một nửa sản lượng thịt lợn thế giới, dự kiến ​​sẽ cần nhập khẩu lượng lớn thịt lợn từ nước ngoài vì dịch tả lợn Châu Phi đang tàn phá các trang trại trong nước. Trung Quốc đã thực hiện một số giao dịch nhập khẩu lớn từ Mỹ, ngay cả khi thuế quan thương mại của Mỹ với thịt lợn là 50%. Tuy nhiên, xuất khẩu thịt lợn nhiều sang Trung Quốc có nguy cơ làm tăng giá ở Mỹ, điều này sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng Mỹ và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến Tổng thống Trump khi ông tìm cách tái tranh cử cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Nguồn: Báo Công Thương

Quảng cáo sản phẩm