Ông Donald Trump chỉ trích EU hoạt động thương mại không công bằng

31/01/2018 12:00 - 622 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích EU về hoạt động thương mại mà ông coi là phân biệt đối xử với Mỹ và dẫn tới thâm hụt thương mại của Mỹ ở nước ngoài.

Tổng thống Donald Trump nhắc lại những lý lẽ của ông về việc có đi có lại và công bằng trong thương mại quốc tế, trong đó nói rằng, “có nhiều vấn đề với Liên minh Châu Âu (EU)... từ lập trường thương mại”. Ông cũng nhắc lại, sẽ đấu tranh với hoạt động thương mại phân biệt đối xử của EU đối với Mỹ. Đó là khi thao túng thị trường tiền tệ quốc tế, trong đó có sự suy yếu của đồng euro, đã làm trầm trọng thêm thâm hụt thương mại của Mỹ 2 thập kỷ qua.

Tổng thống Donald Trump cho biết, sẽ theo đuổi việc thực thi đầy đủ các quy tắc thương mại quốc tế và không loại trừ tiếp tục sử dụng biểu thuế quan và các điều chỉnh để đối phó với bán phá giá và thao túng ngoại tệ. Thông báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ áp thuế nhập khẩu 30% đối với máy giặt và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc, khuôn khổ thương mại quốc tế hiện nay cản trở Mỹ xuất khẩu các mặt hàng chế tạo. “Chúng tôi rất, rất khó khăn để đưa sản phẩm của mình vào thị trường của họ. Trong khi họ đưa hàng hóa vào thị trường của chúng tôi mà không bị tính thuế hoặc rất, rất ít thuế. Quá không công bằng” - Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Các chuyên gia thương mại quốc tế lưu ý, trong 15-20 năm qua, Mỹ chủ yếu xuất khẩu công nghệ, sở hữu trí tuệ và hàng công nghệ cao và xuất khẩu các mặt hàng sản xuất đại trà giảm.

Theo ông Donald Trump, EU không phải là đối tượng duy nhất nhưng “Liên minh Châu Âu đã rất, rất không công bằng với Mỹ. Và tôi nghĩ rằng, điều đó sẽ gây ra rất nhiều tổn hại cho họ”, ông nói.

Trong khi đó, Châu Âu đang nỗ lực đạt được các hiệp định thương mại tự do mới. Năm ngoái là thỏa thuận thương mại với Canada và khuôn khổ thương mại tự do giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) đang đàm phán.

Cảnh báo của Washington với EU được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo toàn cầu dự hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ đã thảo luận về cách thức vượt qua những thách thức do tăng trưởng chậm, năng suất thấp và suy thoái.

Theo Sputnik, khối lượng thương mại Mỹ - EU - đối tác thương mại lớn nhất - ước đạt khoảng 650 tỉ USD/năm. Dù không hài lòng với khuôn khổ thương mại hiện tại, Mỹ dự kiến giải quyết vấn đề một cách thận trọng, tìm cách thay thế thương mại một chiều bằng các thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ bên lề diễn đàn Davos, các nhà lãnh đạo kinh doanh Châu Âu cam kết tăng đầu tư, mở rộng kinh doanh và tuyển dụng lao động ở Mỹ theo những cải cách kinh tế to lớn của Tổng thống Donald Trump.

Nguồn: Báo Lao động

Quảng cáo sản phẩm