Ông Trump mở khả năng gia hạn “đình chiến” thương mại Mỹ-Trung

13/02/2019 12:00 - 378 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 tuyên bố để ngỏ khả năng gia hạn "đình chiến" thương mại Mỹ-Trung sau ngày 1/3 nếu hai bên tiến đến gần một thỏa thuận. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng trong lúc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Bắc Kinh.

"Nếu hai bên tiến gần được tới chỗ đạt một thỏa thuận thực sự và sẽ có một thỏa thuận được hoàn tất, thì tôi có thể lùi thời hạn đó một chút", ông Trump nói với các nhà báo. "Nhưng nói chung, tôi không nghiêng" về trì hoãn việc nâng thuế quan - ông nói thêm.

Các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán ở Bắc Kinh, với cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này. 

Theo dự kiến, nếu đến ngày 1/3 - ngày cuối cùng quãng thời gian "đình chiến" kéo dài 90 ngày - mà không có thỏa thuận, ông Trump sẽ nâng thuế quan bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% từ 10 hiện nay.

Phát biểu trên của ông Trump là tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy ông sẵn sàng cho Trung Quốc thêm thời gian để đi đến một thỏa thuận nhằm xuống thang cuộc chiến thương mại "hao tài, tốn của" đang phủ bóng lên nền kinh tế thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, việc lùi thời hạn áp thuế có thể mở đường cho một cuộc gặp giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một sự kiện có thể giúp chốt thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Trump cũng cho thấy rằng ông giữ nguyên mong muốn Bắc Kinh phải đưa ra những cam kết có tính ràng buộc về cải cách mô hình kinh tế nhà nước, thay vì chỉ có những lời hứa tạm thời về mua thêm hàng hóa Mỹ.

Áp lực phải đạt một thỏa thuận với Trung Quốc đang gia tăng đối với ông Trump, bởi ông chủ Nhà Trắng đang bắt đầu vận động cho việc tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm tới. Ông Trump lập luận rằng chính quyền của ông đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm ở Mỹ thông qua giảm thuế và nới lỏng các quy chế giám sát.

Tuy nhiên, thuế quan đã bắt đầu có ảnh hưởng tiêu cực tại những khu vực mà cử tri dành sự ủng hộ giúp ông Trump thắng trong cuộc bầu cử 2016, trong đó có những bang nông nghiệp với truyền thống ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Một trong những lời hứa về kinh tế của ông Trump với cử tri Mỹ là "viết lại" mối quan hệ Mỹ-Trung. Mặc dù vậy, nhiều nhân vật "diều hâu" trong chính quyền ông Trump, những người từng ủng hộ cuộc chiến thương mại mà ông khởi xướng, lại đang lo ngại rằng ông không thể đi đến một thỏa thuận thực sự có lợi cho nước Mỹ.

Hiện ông Trump cũng chưa nói rõ về việc liệu ông có sớm gặp ông Tập Cận Bình hay không. Tuần trước, ông nói sẽ không gặp ông Tập trước ngày 1/3, nhưng Nhà Trắng tuần này là nói ông vẫn muốn sớm gặp ông Tập để đi đến một thỏa thuận kết thúc chiến tranh thương mại.
Nguồn: VnEconomy
Quảng cáo sản phẩm