Ông Trump tuyên bố đã sẵn sàng đánh thuế 500 tỷ USD hàng Trung Quốc

23/07/2018 10:06 - 1214 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã sẵn sàng cho việc áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ nếu cần
.

"Tôi sẵn sàng đi đến con số 500 (tỷ USD)", ông Trump nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin CNBC phát sóng ngày thứ Sáu.

Con số mà ông Trump nhắc đến gần bằng với mức nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ trong năm 2017. Dữ liệu của cơ quan Thống kê Mỹ cho thấy năm ngoái, Mỹ nhập 505,5 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu sang Trung Quốc 129,9 tỷ USD hàng hóa.

Trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước tính đến thời điểm này, Mỹ mới áp thuế lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc và đã bị Bắc Kinh đáp trả tương xứng.

Nếu ông Trump áp thuế lên toàn bộ 500 tỷ USD hàng Trung Quốc vào Mỹ mỗi năm, thì Trung Quốc sẽ không thể có được sự đáp trả tương xứng, bởi mức nhập khẩu hàng Mỹ vào Trung Quốc thấp hơn nhiều.

Tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Mỹ là một tín hiệu cho thấy ông sẵn sàng đẩy cuộc chiến thương mại đi xa đến mức cần thiết để có thể giành được sự nhượng bộ thuế quan của Trung Quốc, cũng như một lời hứa của Bắc Kinh về dừng điều mà Washington cho là Trung Quốc đánh cắp công nghệ Mỹ.

"Tôi không làm việc này vì chính trị. Tôi làm vì đó là điều đúng đắn cho đất nước của chúng ta", ông Trump phát biểu. "Chúng ta đã bị Trung Quốc bóc lột trong một thời gian dài".

Ông Trump cũng nói Mỹ "đang bị lợi dụng" trong nhiều vấn đề, bao gồm thương mại và chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, ông khẳng định ông không có dã ý gì trong việc áp thuế hàng Trung Quốc.

"Tôi không muốn họ hoảng sợ. Tôi chỉ muốn họ hành động tốt", ông nói. "Tôi thực sự rất quý Chủ tịch Tập, nhưng mọi chuyện rất mất bình đẳng".
Ông Trump còn tiết lộ rằng các quan chức Trung Quốc nói với ông rằng trong các chính quyền trước của Mỹ, "không ai phàn nàn gì cả, cho tới khi ông Trump xuất hiện".

"Giờ thì ông còn làm nhiều thứ hơn cả phàn nàn. Chúng tôi không thích những gì ông đang làm", ông Trump thuật lại những gì quan chức Trung Quốc nói với ông.
Nguồn: VnEconomy
Quảng cáo sản phẩm