Phần Lan đang “rộng cửa” cho hàng xuất khẩu Việt Nam

23/02/2009 12:00 - 1193 lượt xem

Mặc dù kinh tế thế giới suy giảm, nhưng hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường Phần Lan.

Đó là khẳng định của ông Pietro Karjalainen, Tham tán Thương mại Phần Lan trong buổi giới thiệu cuốn sách “Xuất khẩu sang Phần Lan” được tổ chức mới đây, tại Hà Nội.
 
Ông Pietro Karjalainen bày tỏ hy vọng cuốn sách này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường cũng như tiêu chuẩn, quy định về kiểm định hàng hóa của Phần Lan để có thể đề ra chiến lược đưa hàng hoá vào thị trường này lâu dài và ổn định.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về đất nước Phần Lan cũng như tập quán tiêu dùng của người dân nơi đây?

Phần Lan là nước nằm ở phía Bắc của Liên minh Châu Âu (EU). Các nước láng giềng là Na Uy, Thuỵ Điển, Nga, Estonia.

Với dân số khoảng 5,3 triệu, nhưng có tới 2/3 trong số này sống ở các đô thị. Tuy nhiên mật độ dân số chỉ là 15,5 người/km2. GPD trên đầu người là khoảng 35.000 Euro.

Năm 2007, Phần Lan nhập khẩu gần 60 tỷ Euro. Hơn nửa số lượng hàng hoá trên là nhập khẩu từ EU, ngoài ra là hàng hoá có xuất xứ từ các quốc gia khác như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Giá trị hàng hoá Phần Lan nhập khẩu trong năm 2007 từ các nước đang phát triển khoảng trên 10 tỷ Euro, chiếm 17% trong tổng số nhập khẩu. Từ năm 2004 đến 2007, tốc độ tăng trưởng cho toàn bộ hàng nhập khẩu là 13%/năm, do vậy những năm tới, xu hướng phát triển trên sẽ không có nhiều thay đổi.

Cũng trong nhiều năm qua, mức tiêu dùng của người dân tăng khoảng 3%/năm. Tính trung bình chi tiêu trong gia đình, thực phẩm chiếm khoảng 12%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang có xu hướng giảm đi và nhóm hàng đang tăng lên là thiết bị nội thất, đồ dùng trong gia đình và sức khoẻ.

Như vậy, các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để tăng cường quan hệ hợp tác thương mại với Phần Lan.

Ông có thể nói cụ thể hơn về những mặt hàng của Việt Nam có thể "xâm nhập" vào thị trường Phần Lan?

Phần Lan là thị trường có yêu cầu khá cao đối với các loại hàng hoá và rất ưa chuộng những mặt hàng mỹ nghệ. Vì thế doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên tập trung vào các mặt hàng công nghệ cao, hay những mặt hàng truyền thống có giá trị gia tăng tốt…Đây sẽ là những mặt hàng có nhiều cơ hội  được người tiêu dùng Phần Lan lựa chọn.

Bên cạnh đó, nông sản của Việt Nam cũng là sản phẩm có nhiều triển vọng xuất sang thị trường Phần Lan. Hiện ở Việt Nam có nhiều loại hoa quả mà Phần Lan không có hoặc nếu có số lượng cũng rất hạn chế. Tiếp đến là cà phê, theo thống kê, Phần Lan đang là nước có tỷ lệ sử dụng cà phê trên mỗi người cao nhất thế giới.

Ngoài ra, người Phần Lan cũng rất thích hải sản nhưng tôm lại hầu như không có ở Phần Lan. Trong khi đó, những mặt hàng này Việt Nam đang có rất nhiều thế mạnh.

Với tư cách là Tham tán thương mại tại Việt Nam ông sẽ có biện pháp gì để thúc đẩy thương mại hai nước?

Cơ quan xúc tiến thương mại của chúng tôi có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp Phần Lan xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài cũng như kết nối các nhà nhập khẩu trong nước với các đối tác tiềm năng.

Thực tế, trong quá trình hỗ trợ các công ty Phần Lan chúng tôi đã liên hệ với khá nhiều các công ty Việt Nam. Quá trình này, chúng tôi cũng đã tìm hiểu được những sản phẩm Việt Nam nào là phù hợp với các công ty Phần Lan… Từ đó chúng tôi đã và sẽ tiếp tục làm cầu nối cho doanh nghiệp của hai nước.

Tuy nhiên, chúng tôi rất mong chờ các công ty của cả Việt Nam và Phần Lan sẽ luôn chủ động trong việc giới thiệu nhu và khả năng đáp ứng của mình để tìm kiếm đối tác.

Vậy khi xuất khẩu hàng hoá sang Phần Lan, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý những điều gì, thưa ông?

Hàng xuất khẩu sang Phần Lan phải tuân thủ pháp luật không chỉ của Phần Lan mà của cả EU.

Luật pháp của EU quy định khá rõ những điều khoản về tiêu chuẩn để bảo vệ người tiêu dùng, người lao động và môi trường. Trong đó, thực phẩm là nhóm hàng có những yêu cầu cao nhất, còn những yêu cầu cụ thể cho nhiều nhóm hàng khác có phần mềm dẻo hơn.

Tuy nhiên, ngay từ lần đầu xuất khẩu hàng, các yêu cầu càng được thoả mãn bao nhiêu, những lần sau các doanh nghiệp sẽ càng thuận lợi khi ký kết hợp đồng xuất hàng sang Phần Lan cũng như EU.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, theo nhận định của ông liệu thương mại hai chiều giữa hai nước có thể tiếp tục tăng trong năm nay?
 
Theo quan điểm của tôi, trong bối cảnh hiện nay thương mại hai chiều giữa hai nước sẽ vẫn tăng vì những mặt hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu vào Phần Lan chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống như hoa quả, hải sản…

Cũng theo thống kê của chúng tôi, trong những năm gần đây, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Phần Lan và Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức từ 20-40%.
 
Riêng năm 2008, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa giữa hai nước đạt 239,6 triệu USD, tăng 40% so với năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt  trên 134 triệu USD và nhập khẩu là  khoảng 105 triệu USD. Đây chính là cơ sở vững chắc để chúng ta có thể tin tưởng rằng, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước sẽ tiếp tục tăng trong năm 2009 này.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam
Quảng cáo sản phẩm