Pháp yêu cầu Mỹ miễn trừ việc đánh thuế các sản phẩm thép của EU

23/04/2018 12:00 - 1249 lượt xem

Giới chức Pháp ngày 20/4 yêu cầu Mỹ miễn trừ hoàn toàn việc đánh thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị mùa Xuân thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này không hài lòng với việc EU được miễn trừ tạm thời các biện pháp đánh thuế của Mỹ.

Ông nhấn mạnh EU và Mỹ là những đồng minh thân cận và khối này phải được hưởng sự miễn trừ "hoàn toàn và vĩnh viễn" các mức thuế mới của Mỹ. 

Hồi tháng Ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ từ các đối tác thương mại trên toàn cầu.

EU và các đồng minh khác của Mỹ không chỉ quan ngại các mức thuế mới đó sẽ hạn chế số lượng hàng hóa được xuất sang thị trường Mỹ, mà còn lo lắng lượng thép bị cấm nhập khẩu vào Mỹ sẽ tràn vào thị trường nội địa, khiến nguồn cung dư thừa. 

Mới đây nhất, hôm 17/4, EU đã gửi kiến nghị lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến chính sách trên của Mỹ, khẳng định không chấp nhận việc Mỹ đánh thuế thép và nhôm với lý do "vì an ninh quốc gia" mà cho rằng Washington chỉ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp của nước họ. Brussels đồng thời kêu gọi tiến hành các cuộc tham vấn với Washington "càng sớm càng tốt". 

Trước đó, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã cảnh báo sự leo thang tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm "trật bánh" đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, đe dọa sự mở rộng kinh tế và sẽ tác động đến nhiều việc làm.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IMF Lagarde cũng nhấn mạnh căng thẳng thương mại như một nguy cơ lớn đối với đà phục hồi trên toàn cầu, cho rằng tranh chấp thương mại sẽ làm xói mòn niềm tin và tạo bất ổn, đe dọa hoạt động đầu tư - đang động lực chính thúc đẩy đà phục hồi toàn cầu.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm