Phi-líp-pin chưa áp thuế bổ sung đối với gạo nhập khẩu

25/10/2019 12:00 - 654 lượt xem

Theo thông tin từ trang tin Inquirer.net, ngày 24 tháng 10 năm 2019, ông Enresto M.Pernia, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Xã hội Phi-líp-pin, đã trao đổi với các cơ quan báo chí Phi-líp-pin rằng nước này sẽ chưa áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với gạo nhập khẩu. Thay vào đó, Chính phủ Phi-líp-pin đã chuẩn bị kế hoạch khác để hỗ trợ người trồng lúa bị ảnh hưởng bởi việc dỡ bỏ quy định hạn chế khối lượng gạo nhập khẩu vào Phi-líp-pin, bao gồm kế hoạch trợ cấp bằng tiền mặt cho những nông dân chịu tác động tiêu cực từ chính sách trên.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp Nhóm Phát triển Kinh tế với sự tham dự của nhiều Bộ, ngành Phi-líp-pin, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Ngân sách và quản lý và Bộ Nông nghiệp. Cuộc họp được tổ chức để thảo luận về biện pháp hỗ trợ nông dân đối phó với tình hình nhập khẩu gạo gia tăng và giá lúa gạo sụt giảm. Theo giải thích của Bộ trưởng Tài chính Phi-líp-pin, đề xuất tăng thuế đối với gạo nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Phi-líp-pin đã không được xem xét trong cuộc họp do thiếu những thông tin, số liệu đánh giá mức độ tác động của việc nhập khẩu cũng như của biện pháp tăng thuế vì thực tế không phải vùng nào trồng lúa của Phi-líp-pin cũng xảy ra hiện tượng giá lúa bị giảm. Tuy nhiên, việc thảo luận có thể được tiến hành trở lại bất cứ lúc nào khi Bộ Nông nghiệp Phi-líp-pin thu thập được đầy đủ số liệu.

Trước đó, ngày 11 tháng 9 năm 2019, Bộ Nông nghiệp Phi-líp-pin đã khởi xướng điều tra sơ bộ tự vệ toàn cầu đối với gạo nhập khẩu. Ngày 17 tháng 10 năm 2019, Phi-líp-pin đã gửi Thông báo chính thức tới Ủy ban Tự vệ của WTO về việc hủy bỏ điều tra sơ bộ tuy nhiên bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp phù hợp khác trong WTO.

Quyết định hủy bỏ điều tra tự vệ gạo toàn cầu của Phi-lip-pin nói trên đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trong dư luận Phi-líp-pin, đặc biệt là những người nông dân trồng lúa.

Nguồn: Cục Phòng vệ thương mại

Quảng cáo sản phẩm