Quan hệ Trung - Mỹ bị đe dọa bởi cuộc tranh chấp thương mại mới

16/02/2011 12:00 - 845 lượt xem

Vừa qua, chính phủ Obama tuyên bố, Mỹ sẽ chính thức đệ trình lên WTO yêu cầu thiết lập tổ chuyên gia về hai dự án liên quan đến Trung Quốc. Sự việc này đã gây sự quan tâm cao độ cho các giới truyền thông lớn.
 
Hầu hết các giới truyền thông đều cho rằng, ý đồ trong hành động này của Mỹ vẫn là gây sức ép đối với thị trường mở cửa Trung Quốc, đồng thời giải quyết vấn đề tỷ giá. Có thể thấy, quan hệ Trung - Mỹ trong năm Tân Mão sẽ đón tiếp một hồi tranh chấp thương mại mới.

Được biết, ngày 14/9 năm ngoái, Mỹ đã từng đưa ra yêu cầu đàm phán xung quanh hai dự án, gồm biện pháp thanh toán điện tử Trung Quốc và biện pháp đo điện thép theo định hướng kép của Mỹ; đồng thời chính thức khởi động thủ tục giải quyết tranh chấp WTO. Phía Trung Quốc sau đó đã có cuộc đàm phán với phía Mỹ, và bày tỏ hối tiếc về cách Mỹ khăng khăng thúc đẩy hai dự án này tới trình tự tổ chuyên gia.

Mỹ lần này yêu cầu tổ chuyên gia WTO phán quyết tranh tụng với Trung Quốc, đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của các giới truyền thông. Tờ Oashington của Mỹ cho rằng mục tiêu chủ yếu của việc Mỹ thúc đẩy chương trình phán quyết WTO vẫn là thúc đẩy Trung Quốc tạo ra một thị trường mở cửa hơn nữa cho các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời gây sức ép đối với vấn đề “thao túng tỷ giá đồng nhân dân tệ” của Trung Quốc. Tờ báo còn cho biết, số liệu của Bộ Thương mại cho thấy, nhập siêu thương mại của Mỹ với Trung Quốc năm 2010 đã đạt 273,1 tỷ USD, tăng 20,4%; trong khi đó, tuyên bố lần này của chính phủ Obama vừa được công bố ngay sau khi công bố số liệu này.

Tờ Wall Street Mỹ cho biết, do nhập siêu thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong vài năm trước không ngừng tăng, chính phủ Obama đang phải chịu áp lực, họ đang phải chịu nhiều câu hỏi của người dân Mỹ liên quan đến việc “chính phủ liệu có thể đảm bảo lợi ích chung của Mỹ hay không?” . Đồng thời, các quan chức thương mại Mỹ hàng năm sẽ thiết lập mối quan hệ thắt chặt gắn kết lợi ích giữa China UnionPay và Mỹ với trị giá thương mại hàng trăm tỷ USD. Họ cho rằng phải mượn thời cơ này để gây sức ép đối với Trung Quốc, buộc thị trường này phải mở cửa để giới tiêu dùng nhận được những dịch vụ của các doanh nghiệp nước ngoài.
 
Tờ Reuters bình luận, vài năm gần đây, Mỹ sẽ dần tăng tần suất tranh tụng Trung Quốc với WTO. Từ sau tháng thứ 12 đến tháng thứ 18 đưa ra tố tụng mới. Hội nghị thường niên WTO sẽ công bố kết quả phán quyết cuối cùng, kết quả của hai phương án này vẫn còn khó có thể dự đoán được. Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ cho rằng, nhập siêu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng mở rộng vẫn chưa đủ để chứng minh sự thất bại trong chính sách thương mại đối với Trung Quốc của chính phủ Obama. Bởi vì kim ngạch xuất khẩu thương mại của Mỹ với Trung Quốc vẫn tăng 34% vào năm 2010.

Nguồn: http://dddn.com.vn
Quảng cáo sản phẩm