Quy định mới của Đài Loan về bao bì gỗ hàng xuất khẩu của Việt Nam

26/03/2009 12:00 - 1165 lượt xem

Cục Phòng dịch kiểm dịch Động thực vật - Uỷ ban Nông nghiệp Đài Loan mới ra Thông báo về Quy định của Đài Loan về bao bì gỗ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Đài Loan.

Kể từ 1/1/2009 để giảm bớt các vụ việc phát sinh do hàng hoá Việt Nam không phù hợp với quy định kiểm dịch của Đài Loan, tất cả hàng hoá được đóng gói bao bì bằng chất liệu gỗ (sau đây gọi tắt là đóng gói bao bì gỗ) xuất khẩu sang Đài Loan đều phải tuân thủ các điều kiện kiểm dịch bao bì gỗ của Đài Loan và phải được hun trùng bằng metyl bromua (Methyl Bromide CH3Br) hoặc qua xử lý nhiệt và phải được ghi ký mã hiệu trên bao bì theo quy định. Nếu bao bì không ghi ký mã hiệu, hoặc đã có ghi ký mã hiệu nhưng sau khi kiểm dịch phát hiện có vi sinh gây hại có trong vật liệu đóng gói bao bì gỗ, lô hàng sẽ tạm thời bị ngừng thông quan, sau đó phải hoàn tất xử lý kiểm dịch đối với bao bì gỗ hoặc phải tiêu huỷ bao bì gỗ xong mới cho giải phóng hàng hoặc tái xuất hàng kèm theo bao bì gỗ. Hàng hoá có bao bì gỗ nhập vào Đài Loan phải thông qua kiểm dịch và tuên thủ theo điều kiện nhập hàng dưới đây:

Quy định này áp dụng với hàng hoá nhập khẩu vào Đài Loan có sử dụng đóng gói bao bì gỗ, chỉ sử dụng cho vận tải, đóng gói, làm đệm, hoặc hàng hoá vật liệu gỗ như hòm gỗ tấm, hòm gỗ mảnh, gỗ ván, khay gỗ, khung gỗ, thùng gỗ, trục gỗ, cột chống gỗ, đệm gỗ, gối gỗ. Quy định này không áp dụng cho các loại gỗ sau:

- Độ dày không vượt quá 6 milimet.

- Gỗ chế tạo như ván ép, gỗ dán, được ép dính bằng keo, nhiệt độ và áp lực hoặc các phương thức tổng hợp khác.

- Đã được xử lý bằng nhựa đường hoặc bằng các chất bảo quản khác. Bao bì gỗ sử dụng để đóng két rượu.

Trước khi xuất khẩu, các vật liệu đóng gói bao bì gỗ cần phải được xử lý bằng một trong các biện pháp sau phù hợp với các qui định tại Công ước số 15-Tiêu chuẩn Quốc tế về các biện pháp dịch tễ (ISPM 15), với sự giám sát của Cục Bảo vệ thực vật của nước xuất khẩu:Hun trùng bằng metyl bromua (Methyl bromide, CH3Br): nhiệt độ thấp nhất không thấp dưới 10 độ C, thời gian hun trùng ít nhất khoảng 24 tiếng.

Xử lý nhiệt, luyện nhiệt (heat treatment): Nhiệt độ trung bình đối với bao bì gỗ đạt khoảng 56 độ C, thời gian xử lý tối thiểu 30 phút.Các vật liệu đóng gói bao bì gỗ đã được xử lý bằng các phương pháp phù hợp cần phải được ghi ký mã hiệu IPPC (Công ước bảo vệ cây trồng quốc tế) trên bao bì phù hợp với qui định của ISPM15.

Nếu bao bì gỗ không phù hợp với điều kiện kiểm dịch của bản quy định này, người nhập khẩu phải lựa chọn phương thức xử lý như kiểm dịch, tiêu huỷ hoặc tái xuất hàng theo điều 2 Quy định kiểm dịch (đối với đối tượng hàng hoá mà bao bì và hàng hoá không thể tách rời). Cơ quan kiểm dịch thực vật sẽ yêu cầu tái xuất hàng hoá nhập khẩu đối với bao bì gỗ có thể tích quá lớn hoặc các hàng hoá đặc biệt khác không xử lý được theo quy định hiện hành; bao bì gỗ không thể tách rời hàng hoá nhập khẩu và người nhập khẩu không đồng ý cách xử lý như đối với hàng hoá có thể tách rời bao bì thì cũng phải tái xuất.

Nguồn: http://www.baothuongmai.com.vn

Quảng cáo sản phẩm