Sẽ có Thượng đỉnh thương mại Mỹ - Trung?

13/02/2019 12:00 - 835 lượt xem

Theo thông tin từ đoàn đàm phán Mỹ hiện đang có mặt tại Trung Quốc, Tổng thống Trump hy vọng ông và Chủ tịch Tập có thể sớm gặp nhau để “tìm lối thoát” cho cuộc chiến thương mại.

Thông tin từ Washington cho biết Tổng thống Mỹ muốn sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong những nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Đây được xem là dấu hiệu lạc quan khi vòng đàm phán mới nhất vừa kết thúc mà không có đột phá.

Theo thông tin được Cố vấn Nhà Trắng - ông Kellyanne Conway tiết lộ với hãng tin Fox News ngày 11/2 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump hy vọng ông và Chủ tịch Tập có thể sớm đạt được thỏa thuận thương mại, nhưng vẫn phải đảm bảo được công bằng với người lao động Mỹ, cũng như những lợi ích của nước Mỹ.

Thế nhưng, mặc dù ông Trump đã đưa ra những tín hiệu tích cực về việc gặp gỡ ông Tập, nhưng lại không đưa ra một mốc thời gian cụ thể. Điều này làm giới quan sát lo ngại rằng, liệu đây có phải là một động thái ngoại giao mang tính chất “đãi bôi” của ông chủ Nhà Trắng hay không?

Và, dù hai nhà lãnh đạo có thực sự gặp nhau đi chăng nữa, thì liệu cuộc gặp này có được tổ chức trước thời điểm 1/3 hay không? Nếu sau thời điểm này mà hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào, nhiều khả năng Tổng thống Trump có thể sẽ triển khai kế hoạch nâng thuế quan bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mức 10% hiện nay lên 25%.
Cuộc gặp Mỹ - Trung diễn ra trong tuần này là đàm phán cấp thứ trưởng, mang tính chất chuẩn bị cho cuộc gặp cấp bộ trưởng giữa Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc.

Cuộc gặp cấp cao hơn này dự kiến diễn ra vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần này. Trong các cuộc gặp này, các quan chức Mỹ đang nỗ lực để ép Trung Quốc phải cam kết cải cách sâu mô hình kinh tế do nhà nước điều hành mà theo Washington là “làm tổn thương các công ty Mỹ”.
Theo thông tin từ các trợ lý Tổng thống Mỹ, các cuộc đàm phán trong tuần này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành hay bại của các vòng đàm phán tiếp theo. Thế nhưng, hiện một thỏa thuận bước đầu vẫn còn ngổn ngang trăm mối tơ vò, cả hai phía vẫn đều đang “ông chẳng bà chuộc” không chỉ về các nhượng bộ hay bước lùi của mỗi bên, mà còn cả về địa điểm cho các cuộc gặp tiếp theo.

Do đó, một số thành viên của đoàn đàm phán lần này đã thừa nhận khả năng rằng rất có thể là thời hạn ngày 1/3 sẽ tiếp tục được gia hạn và mức thuế quan đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ không bị tăng lên 25% như lời đe dọa của ông Trump.

Đáp lại những động thái trên từ Mỹ, phía Trung Quốc cũng phát đi những tín hiệu tích cực, và Bắc Kinh hy vọng cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Hoa nói: "Dĩ nhiên là chúng tôi hy vọng,
và toàn thể thế giới cũng muốn chứng kiến một kết quả tốt đẹp
". Bà Hoa cho biết thêm rằng, Trung Quốc tin là việc giải quyết các xung đột thương mại thông qua đối thoại là vì lợi ích của người dân của cả hai quốc gia và vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc vừa qua đã có hàng loạt bước đi nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ như nối lại nhập khẩu đậu nành từ Mỹ, hoãn kế hoạch đánh thuế lên ô tô, hay đưa ra quy định bảo vệ quyền công nghệ của các công ty nước ngoài.

Mặc dù cả hai phía đã phát đi những tín hiệu tích cực cho một cuộc đàm phán cấp lãnh đạo cao nhất để chấm dứt chuỗi 7 tháng của cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, Bắc Kinh và Washington vẫn chưa thống nhất được địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh.

Giới chức Trung Quốc đã đề xuất rằng lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau tại đảo Hải Nam ở miền nam Trung Quốc vào khoảng thời gian diễn ra Diễn đàn châu Á Bác Ngao thường niên từ ngày 26-29/3. Nhưng đề xuất trên mới là sơ bộ và Mỹ chưa phản hồi với đề xuất này. “Cả thời gian và địa điểm của thượng đỉnh đều chưa được chốt”, nguồn tin cho hay.

Trang tin Axios của Mỹ ngày 11/2 cũng dẫn lời 2 quan chức chính quyền Mỹ giấu tên cho hay, Chủ tịch Tập Cận Bình “có thể sớm tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago” để gặp Tổng thống Trump, “có thể vào giữa tháng 3”.

Nguồn tin trên nói, khu nghỉ dưỡng của ông Trump tại Floria - nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2017 - nhiều khả năng sẽ là chủ nhà của thượng đỉnh Mỹ - Trung lần 2, dù chưa có gì cụ thể được quyết định.

Với tính cách đặc biệt của ông Trump mọi thứ có thể sẽ diễn ra trong nháy mắt hoặc không bao giờ, liệu Trung - Mỹ còn toan tính gì cao xa hơn sau "ván cờ" thương mại?
Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm