Tháng 1/2009, xuất khẩu hàng khô sụt giảm mạnh nhất trong 4 năm qua

03/04/2009 12:00 - 1093 lượt xem

Tháng 1/2009, xuất khẩu (XK) thủy sản khô (hàng khô) tiếp tục bị “trượt dốc” với tỉ lệ giảm 51,9% về lượng và 43,9% về giá trị. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất so với cùng kỳ trong 4 năm trở lại đây…

Một tháng sau ngày Cục Kiểm dịch động, thực vật Liên Bang Nga (VPSS) ban hành lệnh cấm đối với hàng thủy sản, Việt Nam tuột mất bạn hàng nhập khẩu (NK) thủy sản khô lớn. Trùng với thời gian nghỉ Tết âm lịch dài và do hệ lụy của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu, nửa cuối tháng 1/2009, lượng hàng khô XK giảm 44% so với nửa đầu tháng 1/2009.

Tháng 1/2009, Việt Nam chỉ XK được 1.232 tấn hàng khô sang 17 quốc gia trên thế giới, giảm mạnh so với 2.560 tấn cùng kỳ năm 2008, 2.344 tấn trong tháng 1/2007, 1.580 tấn năm 2006 và 2.202 tấn trong tháng 1/2005. Kim ngạch XK hàng khô của Việt Nam trong tháng 1/2009 đạt 5,92 triệu USD.

Nhìn vào cơ cấu thị trường XK, chỉ trong tháng đầu năm 2009 mà “trật tự” đã liên tục thay đổi: ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc - top 3 thị trường lớn nhiều lần “đổi ngôi”. Riêng thị trường Đài Loan, Ôxtrâylia vẫn giữ tăng trưởng khá ổn định.

Nửa đầu tháng 1/2009, ASEAN đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc về NK thủy sản khô từ Việt Nam. Tổng kết tháng 1/2009, mặc dù, giảm 14,4% về khối lượng và 27,2% về giá trị nhưng tháng 1/2009, ASEAN vẫn đứng vị trí số 1 trong cơ cấu thị trường NK hàng khô Việt Nam với khối lượng 473 tấn và giá trị 1,62 triệu USD. Trong đó, riêng Thái Lan chiếm 48%, Xinhgapo chiếm 22%, Malaixia chiếm 10,7% giá trị NK vào khối này.

Từ vị trí quán quân và thứ 2 trong Top thị trường NK thủy sản khô Việt Nam nửa đầu tháng 1/2009, Trung Quốc và Hàn Quốc bị ASEAN đẩy xuống hàng thứ 2 và 3, cả khối lượng và giá trị NK tại hai thị trường này đều suy giảm: Trung Quốc giảm 69,8% về khối lượng và 44,7% về giá trị, Hàn Quốc giảm 61,9% về khối lượng và 56,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, tháng 1/2009, Nhật Bản, Mỹ và Ôxtrâylia là 3 thị trường gây nhiều bất ngờ nhất cho các nhà XK thủy sản khô Việt Nam. Cho dù, vẫn đứng ở vị trí khiêm tốn trong cơ cấu thị trường NK hàng khô từ Việt Nam khi đang giữ mức tăng trưởng ba con số: Nhật Bản tăng 47,1% về lượng và 153,5% về trị giá, Ôxtrâylia tăng 47,1% về và 196,6% về trị giá, Mỹ tăng 124,5% về lượng và 45,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2008.

Tháng đầu năm 2009, không chỉ các DN XK cá ngừ mới bắt đầu nghĩ tới việc chuyển hướng sang thị trường Ápganixtan, cũng trong thời gian này, các DN XK thủy sản khô đã nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ tại thị trường có ngành nông nghiệp thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán này.

Mới đây, đoàn công tác Cục Kiểm dịch động, thực vật Liên Bang Nga (VPSS) đã có chuyến thanh tra điều kiện sản xuất của hơn 10 nhà máy thủy sản khô và đông lạnh tại Việt Nam. Với động thái tích cực này, DN chế biến, XK hàng khô Việt Nam có thể hi vọng vào thị trường Nga, song cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm XK để có thể trụ vững ở thị trường này trong thời gian tới.

Nguồn: http://www.vasep.com.vn

Quảng cáo sản phẩm