Thế giới có thêm 7.000 biện pháp bảo hộ thương mại

15/11/2017 12:00 - 2868 lượt xem

(TBKTSG Online) - Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, 60 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp đặt thêm hơn 7.000 biện pháp bảo hộ thương mại, theo một báo cáo nghiên cứu do Công ty luật Gowling WLG (Anh) công bố hôm 15-11.

Hãng tin Reuters cho biết báo cáo của Gowling WLG dựa vào các số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số tự do kinh tế của Quỹ Heritage và tổ chức giám sát các chính sách thương mại toàn cầu Global Trade Alert.

Báo cáo cho thấy kể từ sau năm 2008 đến nay, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra nhiều biện pháp hộ thương mại nhất với hơn 1.000 biện pháp cho mỗi nền kinh tế. Đứng ở các vị trí tiếp theo là Ấn Độ, Argentina, Nga và Nhật Bản.

“Hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sự chú ý với những phát biểu kêu gọi bảo hộ thương mại cho nước Mỹ, nhưng hầu như mọi quốc gia đều đang đi theo xu hướng này”, ông David Lowe, Giám đốc bộ phận thương mại quốc tế ở Công ty luật Gowling WLG, nói.
Mỹ chịu “tổn thương vừa phải” trước làn sóng bảo hộ vì tỷ trọng đóng góp của thương mại cho GDP của nước này chỉ chiếm 28%. Trong khi đó, thương mại đóng góp lần lượt 51% và 86% cho GDP của Nga và Đức, do vậy hai nền kinh tế này dễ tổn thương hơn.

Các số liệu cũng cho thấy các biện pháp bảo hộ thương mại bằng hàng rào thuế quan giúp 60 nền kinh tế hàng đầu thế giới thu về 401 tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Nguồn: thesaigontimes
Quảng cáo sản phẩm