Thép Việt Nam không phải chịu thuế chống bán phá giá thép cuộn sang Australia

30/03/2018 12:00 - 1357 lượt xem

Đây là tin vui với các nhà sản xuất thép Việt Nam nói chung và với Hòa Phát nói riêng, bởi Australia là thị trường khá tiềm năng.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) vừa ban hành phán quyết cuối cùng số 416 vào ngày 26/3/2018 về vụ kiện Chống bán phá giá thép dây cuộn nhập khẩu từ Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam. Theo đó, Ủy ban này tuyên bố, Tập đoàn Hòa Phát và các doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá thép cuộn sang Australia và quyết định chấm dứt cuộc điều tra. Như vậy, thép cuộn của Việt Nam khi xuất sang Australia sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá. 

Theo quy định của WTO và luật thương mại của Australia, các loại hàng hóa nhập khẩu vào quốc gia này có biên độ bán phá giá thấp hơn 2% sẽ không bị coi là bán phá giá. Trong khi đó, biên độ bán phá giá đối với thép cuộn nhập khẩu của Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát vào Australia đều dưới ngưỡng này. 

Phán quyết trên của ADC là tin vui với các nhà sản xuất thép Việt Nam nói chung và với Hòa Phát nói riêng, bởi Australia là thị trường khá tiềm năng. 

Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho hay, trong vụ việc này, Tập đoàn đã cùng với cơ quan chức năng phối hợp với phía Ủy ban Chống bán phá giá Australia trong việc trả lời và cung cấp đầy đủ mọi thông tin, tài liệu theo yêu cầu của phái đoàn đại diện ADC thẩm tra trực tiếp trong tháng 8/2017. Đồng thời, Hòa Phát cũng đưa ra những bản đệ trình phản biện các lập luận của nguyên đơn (One Steel - Australia) và cung cấp bổ sung đầy đủ hồ sơ chứng minh theo yêu cầu của ADC. 

Từ đó, Cơ quan điều tra Australia kết luận, không có sự hỗ trợ của Chính phủ liên quan đến giá điện, các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép của các doanh nghiệp sản xuất thép dây cuộn của Việt Nam, trong đó, có Hòa Phát; không tồn tại tình trạng thị trường đặc biệt đối với ngành thép dây cuộn tại Việt Nam. 

ADC đã sử dụng phương pháp so sánh giá thông thường tại thị trường nội địa và giá xuất khẩu để xác định biên độ phá giá. ADC quyết định chấm dứt cuộc điều tra thép dây dạng cuộn nhập khẩu do biên độ bán phá giá của tất cả các nhà xuất khẩu Việt Nam đều dưới biên độ phá giá tối thiểu không gây thiệt hại đối với ngành sản xuất của Australia. 

Trước đó, vụ việc xuất phát từ yêu cầu điều tra của OneSteel, một nhà sản xuất thép của Australia đối với thép dây cuộn nhập khẩu từ các doanh nghiệp Việt Nam, Indonesia và Hàn Quốc. Sau khi điều tra, ADC đã ra phán quyết cuối cùng về vụ việc này vào ngày 26/03/2018. Bên cạnh kết luận đối với Việt Nam, ADC xác định biên độ bán phá giá của các nhà xuất khẩu thép cuộn từ Hàn Quốc vào Australia là 20,9%, Indonesia vào Australia là 16%. 

Năm 2017, Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu sang Australia 36.000 tấn các loại thép cuộn rút dây, thép thanh. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hòa Phát đã xuất khẩu 4.200 tấn thép cuộn và thép thanh sang thị trường Australia./.
Nguồn: TTXVN
Quảng cáo sản phẩm