Thổ Nhĩ Kỳ ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm đá granite nhập khẩu từ Việt Nam

24/02/2016 12:00 - 1249 lượt xem

Ngày 17 tháng 02 năm 2016, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với đá granite nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, ngày 12/12/2014 Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng điều tra vụ việc trên để xem xét liệu ở Việt Nam có tồn tại việc lẩn tránh thuế chống bán phá giá với đá granite của Trung Quốc không.

Trong bản kết luận cuối cùng, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ xác định có 05 nhà sản xuất/ xuất khẩu đã hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra, trong đó, có hai (02) công ty được xác định là có cơ sở sản xuất tại Việt Nam và tự tiến hành sản xuất sản phẩm, ba (03) công ty còn lại cũng có cơ sở sản xuất và tiến hành sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên một số thông tin do các công ty này cung cấp lại không được chứng thực. Các công ty khác do không trả lời đầy đủ bản câu hỏi/cung cấp thiếu thông tin nên bị coi là không hợp tác. Trong trường hợp này, các dữ liệu sẵn có được sử dụng để xác định việc lẩn tránh thuế.

Trên cơ sở tài liệu và kết quả thẩm tra tại chỗ, Thổ Nhĩ Kỳ kết luận rằng các nhà sản xuất/xuất khẩu Việt Nam (ngoại trừ hai công ty được xác định là tự tiến hành sản xuất đã nêu ở trên) đã thực hiện hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng đối với sản phẩm đá granite nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, mức thuế chống bán phá giá đang áp dụng với đá granite nhập khẩu từ Trung Quốc (174 USD/tấn) cũng sẽ được áp dụng đối với đá granite nhập khẩu từ Việt Nam, trừ các giao dịch có liên quan đến sản phẩm sản xuất bởi hai công ty này (các giao dịch này phải xuất trình giấy chứng nhận sản xuất. Ngoài ra, những thay đổi về mức thuế chống bán phá giá áp dụng đối với Trung Quốc cũng sẽ được áp dụng đối với Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ:

Phòng xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài - Cục Quản lý cạnh tranh
Địa chỉ: 25 Ngô Quyền, Hà Nội
Điện thoại: (04) 222 05012
Fax: (04) 222 05003
Nguồn: Phòng xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài – Bộ Công Thương
Quảng cáo sản phẩm